วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2553

สำนึกรักบ้านเกิด…ทายาท อ.จุฬา-เกษตร ผลิตซอสหลากยี่ห้อ...


วันนี้ผมขอพาไปรู้จักผู้ประกอบการรายใหม่...ลงทะเบียน OTOP ปีนี้…
เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs…
ผลิตภัณฑ์ประเภทซอสปรุงรส...ใช้ประกอบต้ม ผัด แกง ทอด...
ขอแนะนำให้รู้จักกับ บริษัท ชำนาญอาหาร จำกัด...
ตั้งอยู่เลขที่ 106 หมู่ 3 ต.หนองตีนนก อ.บ้านโพธิ์...
คุณนิธิภา วนานุวัธ หรือคุณเงิน ผู้ช่วยผู้จัดการ...
ลูกสาวคนสวยของเจ้าของบริษัท...จะเป็นผู้นำเสนอข้อมูลครับ...

เก่งสิ่งไหน ทำสิ่งนั้น...
ที่มาของธุรกิจมาจากคุณพ่อ คุณแม่...
คุณพ่อ ดร.พงษ์ วนานุวัธ เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์อาหาร...
อดีตอาจารย์จุฬาฯ ผู้บริหาร อสร....
ปัจจุบันผู้บริหารบริษัท กรไทย ...ผลิตครีมเทียม ขิงผง กะทิผง...
คุณแม่ เนื้อทอง วนานุวัธ อาจารย์ ม.เกษตร...
เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมเกษตร...
มีลูก 3 คน ชื่อ แก้ว ...แหวน...เงิน....
แก้ว ผู้ชายเป็นวิศวกร แหวนเป็นหมอ...
ส่วนเงินจบคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ทำงานกับ อสร.มา 5 ปี...
ก่อนออกมาทำธุรกิจของครอบครัว...

ดัง...ทางดี...
เราเลือกทำธุรกิจที่เราถนัด...เรามีความรู้ด้านผลิตภัณฑ์อาหาร...
เราทราบว่ากระแสของผู้คนใส่ใจสุขภาพมากขึ้น....
เราไม่มีสูตรดั้งเดิม...ครอบครัวเรานั่งคิดร่วมกัน...จะทำอะไรดี...
มันต้องดีต่อสุขภาพ และไม่เน่าเสียง่าย...
สุดท้ายลงตัวที่...ซีอิ้ว ...

ไม่รู้ว่าบินได้ จนกว่าจะกางปีกบิน...
คิดเสร็จ สร้างโรงงานเมื่อปี 2545...ไม่กู้เงินใคร ใช้ทุนส่วนตัวทั้งหมด...
ปี 2547 จดทะเบียนบริษัท...
ปี 2548 เริ่มผลิต ส่งขายให้โรงงานอื่น...รักษาคุณภาพให้มั่นคง...
ปี 2550 เริ่มบรรจุขวด...วางแผนหาตลาดเอง ทั้งขายเองและส่งบริษัทอื่น...
ปัญหาของเรา คือ ไม่มี Know How เรื่องบริหารและการตลาด…
ช่วงบุกเบิก ต้องลองผิดลองถูก เสียเวลาเป็นปี...

ประตูแห่งความหวัง...
ปัจจุบัน เรามีคนงาน 8 คน กำลังการผลิต 80 ตันต่อเดือน...
มีผลิตภัณฑ์ 4 อย่าง...
หนึ่ง ซีอิ้วขาวสูตร 1 ตราเซียนเทา สำหรับแม่บ้าน...
ส่งเข้าคัดสรร OTOP ได้ระดับ 4 ดาว...
สอง ซอสถั่วเหลือง ตราโมริโซย่า สำหรับผู้ชื่นชอบสไตล์ญี่ปุ่น...
สาม ซอสปรุงรส ตราแมคเค สำหรับเด็ก...
สี่ ซอสถั่วเหลืองออร์กานิค สำหรับกลุ่มชอบเกษตรอินทรีย์...
ขนาดบรรจุ 200,300,700 มิลลิลิตร...แกลลอน 5 ก.ก. 30 ก.ก....
มาตรฐานรับรอง อย. GMP และ Pre-HACCP…
จุดขายของเรา คือ เราหมักธรรมชาติ...
หมัก 1 ปี นานกว่าที่อื่น ทำให้มีกลิ่นหอมกว่า โปรตีนสูงกว่า...
ไม่มีสารก่อมะเร็ง (3-MCPD) ใช้วัตถุดิบ Non-GMO's…
ตลาดเรายังไม่กว้างขวางนัก…เราขายประจำที่โรงงาน...
กับซุปเปอร์มาร์เก็ตเล็กๆ แถวพระราม 3...
และออกงานต่าง ๆ ที่ราชการและเอกชนจัด...
ที่เรามาเป็น OTOP ก็หวังเป็นช่องทางให้คนรู้จักมากขึ้น...

จะประสบความสำเร็จ ต้องมีเป้าหมาย...
เราอยากส่งออก อยากให้ผู้บริโภครู้จัก...
และอยากทำอาหารที่ปลอดภัยเพื่อผู้บริโภค...
นี่คือเป้าหมายในทางธุรกิจ...
แต่เป้าหมายแรก ตั้งแต่ก่อนเริ่มทำธุรกิจแล้ว...
ในฐานะที่คุณแม่เป็นคนบ้านโพธิ์และมีที่ดินอยู่ที่นี่...
เราจึงตัดสินใจว่า เราจะพัฒนาที่ดิน และสร้างธุรกิจครอบครัว...
ให้เป็นที่ภาคภูมิใจของชาวบ้านโพธิ์ให้ได้....โปรดเป็นกำลังใจให้เราด้วย...
สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย...
ติดต่อ นิธิภา วนานุวัธ (คุณเงิน) โทร.08-1859-4107...
หรือ สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา โทร.0-3851-1239...

จักสานส่งออก ของดีแปลงยาว...


สวัสดีปีใหม่ แฟนที่นี่ 8 ริ้ว ทุกท่าน...
ขอให้ประสบความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่...
ขอให้มีความสุข ตามที่หวัง ตลอดปี ตลอดไป...
ฉบับนี้ ผมคุยกับ ป้ามานพ เมรสนัด...
ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวังเย็น อ.แปลงยาว...
เจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานชื่อดังของแปดริ้ว...
ส่งออกต่างประเทศมาแล้ว...
เชิญติดตามได้...ป้าเล่า ผมเขียนครับ...

ยืนหยัด ไม่ยอมล้ม...
ตั้งกลุ่มมาตั้งแต่ปี 2525...เกษตร พัฒนาชุมชน มาช่วยตั้ง...
สานตะกร้าไม้ไผ่ได้ แต่ไม่เก่ง ต้องเรียนเพิ่ม...
ครู กศน.ช่วยสอน ดูงานที่พนัสนิคมแหล่งผลิตใหญ่...
ล้มลุกคลุกคลานมาเรื่อย แต่ไม่ยอมล้ม...
จนมาเป็น OTOP เมื่อปี 2544 ได้ไปขายที่เมืองทอง...
คนรู้จัก ทั้งไทย ทั้งเทศ ตามมาดูงานที่กลุ่ม ดังไปใหญ่...

กลุ่ม ไม่กลุ้ม...
สมาชิก 30 คน แบ่งเป็นฝ่าย ช่วยกันทำงาน...
ฝ่ายผลิต ฝ่ายตลาด ฝ่ายตรวจสอบ ฝ่ายประชาสัมพันธ์...
มีระเบียบ มีทุน ทั้งหุ้นสมาชิก กู้และทุนประธาน รวมแล้วแสนกว่าบาท...
ที่ทำการเอกเทศ เลขที่ 1/11 ม.1 ต.วังเย็น อยู่ในเขตบ้านป้า...
ประชุมกันบ่อย เอางานมาส่ง ประชุมด้วย ปีละหลายหน...
สามัคคีกันดี ไม่มีปัญหาอะไรให้กลุ้มใจ...

ผลิตตามสั่ง...
ลูกค้าอยากได้แบบไหน บอกมา...
เราเรียกสมาชิกรวมตัว คิดระดมสมอง...
ออกแบบ ทำพิมพ์ แล้วก็สาน...
สมาชิกบางคนเก่งมาก างมีสมาชิกเก่งเก่งหลายคน พวกนี้สานได้หมด ทุกแบบ ทุกลาย.....ออกแบบได้ สานได้ ทุกแบบ ทุกลาย...
ป้าคิดเองก็มี ส่วนใหญ่เน้นแนวคิดจากประโยชน์ใช้สอย...
วัตถุดิบ ไม้ไผ่ หวาย สี น้ำมันสน มาจากพนัสนิคม...
ก้านมะพร้าว มาจากแถวนี้ แปลงยาว บางคล้า แปดริ้ว...

มอดไม่กิน...
ขั้นตอนการทำ ต้องเริ่มทำโครงสร้างก่อน...
จากนั้นเหลา จักตอก ขูดผิว ถัก ผูก มัด สาน ใส่พื้น...
มอบปาก เข้าขอบก้นตะกร้า จูงนางปาก พันหู ทาน้ำมัน...
จุดเด่น มอดไม่กิน ป้าขอบอก...

ไฮโซ โลโซ...
จุดเด่น อยู่ที่ประโยชน์ใช้สอย สวย ทน...
ของใช้สอย ฝาชี ตะกร้า กระจาด กระด้ง กระติ๊บ กระเช้า พวกนี้ขายดี...
ของทำตามสั่ง ชะลอม กล่อง ตะกร้า เป็นส่วนใหญ่...
ของหรู กระเป๋าหวาย ผักตบชวา ตะกร้ายกดอก ตะกร้าคุณนาย...
เคยส่งคัดสรร OTOP ระดับประเทศ ได้ 5 ดาว มาแล้ว...
พวกนี้ราคาสูง หลักหลายร้อยจนถึงหลักพัน ฝีมือต้องดี งานละเอียด...
งานของป้า ใช้ได้ทั้งไฮโซ และโลโซ...
ส่วนตัวใหม่ที่จะทำ คือ โคมไฟ ตอนนี้กำลังออกแบบอยู่...

ขายนอก...
ป้าขายประจำที่ที่การทำกลุ่ม...ร้านค้าหน้าอำเภอแปลงยาว...
ตลาดน้ำบางคล้า ทุกเสาร์ อาทิตย์...
งานของหน่วยราชการ เอกชนที่เขาจัด ป้าก็ไป...
ตลาดต่างประเทศ เราส่งออกไปญี่ปุ่น เดนมาร์ก...
ส่วนใหญ่เป็นตะกร้าไวน์ ตะกร้าขนม ตะกร้ากล่องใส่สบู่...
เขารู้จักเรา จากนามบัตรตอนไปขายที่เมืองทอง จากอินเตอร์เน็ตด้วย...

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ...
ใจรักในงานจักสาน เสียสละส่วนตัวเพื่อส่วนรวม...
ความพร้อมในครอบครัว ความภาคภูมิใจที่ทำเพื่อชุมชน...
นี่คือ ปัจจัยที่ทำให้ป้าและกลุ่มดำเนินงานมาจนถึงทุกวันนี้...
ถามข้อมูลเพิ่มเติม ป้ามานพ เมรสนัด โทร.08-9962-8667

หรือสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา 038-511239

วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553

สวย...ดี...ไม่มีใครเหมือน...ชุดปักเลื่อม พนมสารคาม


หลักการของ OTOP คือ...ภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล...
เอาภูมิปัญญาชาวบ้าน...ใส่การตลาดสมัยใหม่...
ผลิตเป็นสินค้าออกขายต่างหมู่บ้าน....ต่างตำบล...ต่างอำเภอ...
เก่งแล้ว...ขายต่างจังหวัด...ต่างประเทศ...
วันนี้จะพาไปดู...ผลิตภัณฑ์…ตามหลักการนี้...

ภูมิปัญญา พอเลี้ยงตัว...
ตัดผ้าธรรมดา...ใครก็ทำได้...
แต่อดิเรก และชนิดา พ่วงสุข...สองสามีภรรยา...ไม่ทำ...
ความรู้เรื่องตัดเย็บผ้ามีอยู่แล้ว...
หลังจากขาดทุนหมู...
หันมาเย็บผ้าโหล...ส่งญาติขายที่ประตูน้ำ...
ต่อมาลูกค้าอยากได้งานปัก...
เคยทำชุดผ้าไหม...เลยออกแบบไปดู...
ลูกค้าชอบ...จึงทำมาเรื่อย...
แรกเริ่มเลียนแบบ...หลังมา...คิด ดัดแปลง ออกแบบเอง...

แตกต่าง แต่ดีกว่า...
เคยไปเที่ยว...งานกาชาดที่ระยอง...
เห็นผ้าโสร่งพิมพ์ทองลายไทย...ของสุโขทัย...
ถูกใจ...สวยมาก...เกิดแรงบันดาลใจ...
จะต้องเอาผ้าลายไทยมาปัก...ประดับเลื่อมมุก...
เป็นงานผ้า...ที่แตกต่าง...แต่ดีกว่าคนอื่น...

ลงทะเบียนเป็น OTOP...
คิดเสร็จ...ลองทำ...ลูกค้าชอบ...
อยากขยายงาน...ยังไม่รู้จะทำยังไง...
คิดได้...ลงทะเบียนเป็น OTOP ไว้ก่อนดีกว่า...
ได้ผล...ราชการช่วยทุกอย่าง...
ความรู้เรื่องการผลิต...การตลาด...การประชาสัมพันธ์...
การตั้งราคา...การส่งเสริมการขาย...
เคยส่งเข้าคัดสรรสุดยอด OTOP ปี 2547,2549...
ได้ 3 ดาว...เลยได้ไปขายที่งาน OTOP City ที่เมืองทอง...
ขายดี...ตอนหลังถูกชวนไปออกงานอื่นๆ อีก...

ชิ้นเดียวในโลก...
ชุดสำเร็จรูปปักเลื่อม ปักมุก...ของอดิเรก...
เป็นงานทำด้วยมือ...ไม่มากชิ้น...ใส่ไม่ซ้ำใคร...
ลูกทีมปักอิสระ...ผ้าลายเดียวกัน...ปักไม่เหมือนกัน...
ในหนึ่งชิ้นงาน...มันคือชิ้นเดียวในโลก...
ทุกคนที่เห็น...ต้องร้อง...โอ้โฮ...สวยจริงจริง...

ใส่ได้ทุกโอกาส...
เอาไปใช้ในงานมงคล...งานบวช...งานแต่ง...
ชุดลำรอง...ใส่เที่ยวก็ได้...
ลูกค้ามักเป็นกลุ่มวัยทำงาน 20 ปีขึ้นไป...
พวกเบื่อผ้าไหม...ข้าราชการ...
ภาคตะวันออก...ไปมาทุกจังหวัด...
ส่วนใหญ่ชอบ...ซื้อแล้ว ซื้ออีก...
คุณสมบัติที่ดี...พลิ้ว...สวย...
ชิ้นงานเน้นกระโปรง...ผ้าถุง...
เสื้อ...กางเกง...มีบ้าง แต่ไม่มาก...
ราคาขาย...ถ้าไม่ปัก 200 ขึ้นไป...งานปัก 550-3,500 บาท...

พูดดีไว้ก่อน...
ปัจจุบันไปขายทุกที่...งานกาชาด...งานหน่วยราชการ...
ทั้งในจังหวัด...ต่างจังหวัด...
ที่ขายประจำ...ตลาดน้ำบางคล้า...ทุกเสาร์ อาทิตย์...
สั่งทำได้...ทำตามสั่ง...แต่ไม่รับเหมางานปักของใคร...
มีลูกทีม 15 คน...กำลังผลิต 500 – 1,000 ชิ้นต่อเดือน...
แหล่งผลิต...279 ม.14 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม...
คติประจำใจ...งานค้าขายต้องอดทน...
ลูกค้าคือพระเจ้า...พูดดีไว้ก่อน...ประสบการณ์จะสอนเรา...
ถามข้อมูลเพิ่มเติม...เบอร์โทรชนิดา...08-6112-9643...
หรือ สนง.พัฒนาชุมชน จ.ฉะเชิงเทรา โทร.0-3851-1239...

ข้อดีของการเป็น OTOP...


ข้อมูล OTOP แปดริ้ว ที่เขียนไปเมื่อเดือนที่แล้ว...
ล้าสมัยไปในทันที...
เมื่อทางราชการ...ประกาศให้ลงทะเบียนใหม่...
ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้...
เป็นอันว่า...ของเก่าไม่เอาแล้ว...
ใครอยากร่วมขบวนการ...ต้องลงทะเบียนใหม่...เท่านั้น...

ถามว่า...ไม่ลงได้ไหม...
ตอบว่า...ได้...มันเรื่องของเรา...ไม่มีใครว่าอะไร...
แต่ที่ผมจะบอก...คือว่า...ลงแล้วมันดีอย่างไร...
ข้อดีของการลงทะเบียนเป็น OTOP ...ผมคิดว่ามีดังนี้...

ข้อหนึ่ง เราจะได้รับการส่งเสริมจากทางราชการ
พวกเขา...จะช่วย...ให้พัฒนากลุ่มเข้มแข็งขึ้น...
พวกเขา...จะช่วย...ให้มีแผนธุรกิจ...
พวกเขา...จะช่วย...ให้ผลิตสินค้าดีขึ้น มากขึ้น...
พวกเขา...จะช่วย...ให้ได้รับมาตรฐานสินค้า...
พวกเขา...จะช่วย...ให้ขายได้มากขึ้น...
พวกเขา...จะช่วย...ให้ไปขายต่างประเทศ...ถ้าเก่งจริง...
พวกเขา...จะช่วย...ให้พึ่งตนเองและคิดอย่างสร้างสรรค์...
พวกเขา...จะช่วย...ให้มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า...
พวกเขา...จะช่วย...ให้มีเครือข่ายที่ทรงพลัง...

ข้อสอง เราจะได้รับการสนับสนุนจากทางราชการ
พวกเขา...จะสนับสนุน...งบประมาณ...
พวกเขา...จะสนับสนุน...บุคลากร...
พวกเขา...จะสนับสนุน...วิชาการ...
พวกเขา...จะสนับสนุน...การประชาสัมพันธ์...
เพื่อให้เราได้ตามข้อหนึ่ง...

ข้อสาม เราจะได้รับความเชื่อถือจากภาคเอกชน
ธนาคารออมสิน...
ธนาคาร ธ.ก.ส.
ธนาคาร SMEs Bank…
กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง...
กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต...
และอื่น ๆ อีกมากมาย...
จะเป็นแหล่งทุนให้กับเรา...
ถ้าต้องการศึกษา...ดูงาน...
บริษัทเอกชนยินดีต้อนรับ ถ้าเป็นกลุ่ม OTOP…

ข้อสี่ เรามีสิทธิใช้แบรนด์ OTOP
ผมไม่รู้ว่า...คนซื้อติดแบรนด์นี้แค่ไหน...
แต่รู้ว่า...ผู้ผลิตที่เป็นรายใหญ่ รายสำคัญ เขาชอบใช้ ต้องมี...
ผมจึงสรุปเอาเองว่า...ถ้ามีแบรนด์นี้คงจะดี...
ดังนั้น ถ้าเราต้องการใช้แบรนด์นี้...
ต้องไปลงทะเบียน...

ข้อห้า เรามีสิทธิร่วมงาน OTOP ทุกงาน
งานใหญ่ประจำปีของ OTOP ได้แก่...
OTOP City ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี...
และยังมีงานมหกรรม OTOP ตามจังหวัดต่าง ๆ ปีละครั้งสองครั้ง...
ผมไม่รู้อีกว่า...มันฮิตฮอตหรือขายดีขนาดไหน....
แต่รู้ว่า...ผู้ประกอบการอยากไปกันมาก...
ดังนั้น ถ้าต้องการไปงานอย่างที่ว่า...
คุณสมบัติข้อแรกต้องลงทะเบียนก่อน...ไม่อย่างนั้นก็หมดสิทธิ...

เท่าที่ผมนึกออก...
ข้อดีของการเป็น OTOP...มีประมาณนี้...
ข้อเสีย...อาจเป็นเรื่องยุ่งยาก...มีขั้นตอนบ้าง...
เป็นเรื่องธรรมดาของราชการ...ที่ต้องมีกฎเกณฑ์...
เชื่อหรือไม่เชื่อ...แล้วแต่จะพิจารณาครับ...
ส่วนรายละเอียดการลงทะเบียนเป็น OTOP ...
ติดต่อที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกแห่ง...
หรือสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา 038-511239...

OTOP ขาลงจริงหรือ?



ผมได้รับการติดต่อจากคุณมนัส ตั๊นงาม บรรณาธิการ “ที่นี่...8 ริ้ว”
ให้มาร่วมทีมงาน โดยมีหน้าที่นำเสนอข้อมูล OTOP…
ด้วยความยินดี ผมจึงขอประเดิมเรื่องแรก...
ข้อมูลภาพรวมของ OTOP แปดริ้ว กับคำถามที่ว่า...
OTOP วันนี้ขาลงจริงหรือ?...

ข้อมูลการลงทะเบียนปัจจุบัน...
ผู้ประกอบการที่ลงทะเบียน 297 ราย แยกเป็น...
- กลุ่มชุมชน 155 ราย
- SMEs 16 ราย
- ผู้ประกอบการรายเดียว 126 ราย

ประเภทผลิตภัณฑ์ 636 ผลิตภัณฑ์
- อาหาร 340 ผลิตภัณฑ์
- เครื่องดื่ม 19 ผลิตภัณฑ์
- ผ้า/เครื่องแต่งกาย 46 ผลิตภัณฑ์
- ของใช้/ตกแต่ง/ที่ระลึก 173 ผลิตภัณฑ์
- สมุนไพร 53 ผลิตภัณฑ์

ข้อมูลการคัดสรรผลิตภัณฑ์เพื่อให้ระดับดาว...
ส่งเข้าคัดสรร 135 ผลิตภัณฑ์
- ระดับ 5 ดาว 7 ผลิตภัณฑ์
- ระดับ 4 ดาว 29 ผลิตภัณฑ์
- ระดับ 3 ดาว 41 ผลิตภัณฑ์
- ระดับ 2 ดาว 24 ผลิตภัณฑ์
- ระดับ 1 ดาว 8 ผลิตภัณฑ์
ที่เหลืออีก 26 ผลิตภัณฑ์ ไม่ได้ดาว... เนื่องจากไม่มีใบรับรองมาตรฐาน...

ผลิตภัณฑ์เด่นของแปดริ้ว หรือ Provincial Star OTOP : PSO
ซึ่งคัดเลือกโดยคณะกรรมการระดับจังหวัด...
1. มะม่วง...รสชาติดีที่สุด
2. ไข่ไก่...ผลิตมากที่สุด 1-2 ล้านฟอง/วัน
3. มะม่วงแปรรูป...ส่งออกคุณภาพเยี่ยม
4. ทองเหลืองสาน...เป็นเอกลักษณ์...รูปแบบตามสั่ง
5. ขนมเปี๊ยะ...ของฝากถูกใจ...เป็นที่รู้จักทั่วไป

หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP หรือ OTOP Village Champion :OVC
1. หมู่บ้านหัตถกรรมทองเหลืองสาน ม.1 ต.บางขวัญ อ.เมืองฯ
2. หมู่บ้านถิ่นกำเนิดข้าวหอมมะลิ ม.5 ต.บางคา อ.ราชสาส์น
3. หมู่บ้านน้ำตาลสด ม.11 ต.ปากน้ำ อ.บางคล้า
4. หมู่บ้านสมุนไพร ม.13 ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม

จากข้อมูลทั้งหมด จะได้ทยอยนำเสนอกันต่อไป...
รับรองว่า...มีรายละเอียดที่น่าสนใจ ให้ติดตามไปอีกนาน...

ส่วนคำถามที่ค้างไว้ ...
OTOP วันนี้ขาลงจริงหรือ?...
มีคนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับสถานการณ์ของ OTOP ดังนี้...
ข้อหนึ่ง ข่าวคราวการจัดกิจกรรมต่างๆ ไม่ถี่และคึกคักเหมือนแต่ก่อน...
ข้อสอง ผู้ประกอบการมักมีเสียงบ่นหนาหูว่าขายไม่ค่อยได้...
ข้อสาม ศูนย์ OTOP ในจังหวัดต่างๆ เริ่มทยอยปิดตัวลง...
ดูท่าว่าจะเป็นขาลงจริงๆ ...

แต่เดี๋ยวก่อน ผมมีข้อมูลอีกชุดหนึ่ง ที่ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง...
ข้อหนึ่ง มีการจัดงานมหกรรม OTOP ทุกจังหวัด ล้วนคึกคัก ...
แม้มหกรรม OTOP ในแปดริ้ว ก็ได้การตอบรับอย่างดี...
งาน OTOP City ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผู้คนล้นหลาม...
ข้อสอง ผู้ประกอบการหลายรายยอดขายเพิ่มขึ้น...
เป้าหมายการจำหน่ายของจังหวัด 1,400 ล้าน ขายได้ 1,800 ล้าน เกินเป้า...
ยอดขายอันดับหนึ่ง...ไข่ไก่ รองลงไป...มะม่วงและมะม่วงแปรรูป...ยางพารา...
ข้อสาม แม้ศูนย์ OTOP จะปิดลง แต่การจัดกิจกรรม (Event) แต่ละครั้ง...
คึกคักและได้รับผลดี น่าจะเป็นรูปแบบที่เหมาะสมในการเพิ่มยอดขาย ดีกว่าอยู่กับที่...

จากข้อมูลที่ขัดแย้งกันนี้...
ทำให้ผมยังไม่ปักใจเชื่อ...ว่า OTOP วันนี้ เป็นขาลงจริงๆ...
และถึงเป็นจริง คงต้องให้กำลังใจกันต่อไป...
เพราะส่วนใหญ่ก็เป็นชาวบ้านธรรมดานี่เอง...
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ สนง.พัฒนาชุมชน จ.ฉะเชิงเทรา โทร.0-3851-1239...