วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

ธงทองโอสถ...ค้นคว้า พัฒนา ยาพื้นไทย...

บางครั้งการทำอะไรสักอย่าง ก็อยู่ที่ต้องการสนองความต้องการของตนเอง หลังจากค้นพบว่าตนเองต้องการอะไร ก็พยายามทำในสิ่งที่ตนเองต้องการให้ดีที่สุด ฉบับที่แล้วผู้ประกอบการเป็นเภสัชกร ฉบับนี้ก็เช่นกัน เภสัชกรธงชัย สีมาเอกรัตน์ เจ้าของห้างธงทองโอสถ จำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยหลายชนิด และเป็น OTOP ระดับ 5 ดาว ของแปดริ้ว จะมาเล่าเรื่องราวของห้างธงทองโอสถให้ฟัง ในวันนี้
.
ชอบการผลิต...
ผมเคยรับราชการเป็นเภสัชกรอยู่ รพ.บางน้ำเปรี้ยว ช่วงนั้นไม่ค่อยมีใครคิดผลิตยา มองว่ามันเพิ่มงานและไม่จำเป็นผมเป็นคนบุกเบิกการผลิตยาในชุมชน
เช่น ยาโรคกระเพาะ ยาน้ำเคลือบกระเพาะ แสดงว่าผมชอบการผลิตมาตั้งแต่ตอนนั้น เมื่อใช้ทุนหมด ผมออกไปอยู่บริษัทขายยาเอกชน และเปิดร้านขายยา “เภสัชกรธงชัย” อยู่ตรงข้ามธนาคารออมสิน สาขาฉะเชิงเทรา เปิดไม่นาน รู้สึกว่าอยากผลิตมากกว่า จึงเริ่มผลิตจากยาใช้ภายนอก คือ พิมเสนน้ำ จากประสบการณ์ขายยา สินค้าของผมจึงมีจุดขายแตกต่างจากคนอื่น พิมเสนน้ำในตลาด มีกลิ่นเดียว แต่ของผมมีหลายกลิ่นและหลายสี เมื่อก่อนพิมเสนน้ำทำกันมาก แต่เดี๋ยวนี้มีแต่ของผมกับตราโป๊ยเซียนเท่านั้นที่ขายมาก
.
กลยุทธ์มาจากร้านขายยา...
ผลิตที่ร้านขายยาเรื่อยมา มีพิมเสนน้ำ ยาหม่อง ยาสมุนไพรแคปซูล เครื่องมือมากขึ้น จึงหาที่ผลิตใหม่ข้างนอก
จนมาถึงยาน้ำเชื่อมแก้ไอมะขามป้อม ตัดสินใจอยู่ว่าจะทำมะขามป้อมหรือมะแว้งดี มองที่ตลาด ทำมะแว้งจะสู้เขาได้ไหม ส่วนมะขามป้อมมีคู่แข่งรายเดียว ผมมองว่าเขามีจุดอ่อนเรื่องการขาย แต่มีจุดแข็งที่นำเสนอได้ดี เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน เราก็ตามน้ำไปได้ สินค้าของเราขายได้ทุกตัว คือ เราได้ประสบการณ์มาจากร้านขายยา ว่ามีการเคลื่อนไหวของตลาดยังไง แล้วก็เอามาปรับกลยุทธ์ในการขายของเรา อย่างขมิ้น ผมขายที่โรงพยาบาลในภาคตะวันออก ผมเคยทำงานโรงพยาบาลมา รู้ว่าต้องมีงบประมาณส่วนหนึ่งสำหรับซื้อยาสมุนไพร
.
ผู้สร้างนวัตกรรม...
ผมเลือกผลิตยาสมุนไพร เพราะทำได้เลย
ถ้าเป็นยาแผนปัจจุบัน ต้องไปอยู่โรงงานใหญ่ๆ ธุรกิจหลักของผม ยังเป็นร้านยา ผมดูแลธุรกิจได้ พร้อมๆ กับการผลิตตามที่ผมชอบ ผมพึ่งรู้ตัวว่าเป็นคนชอบการผลิต ยังมีสินค้าอีกมากที่เตรียมผลิต จ่อคิวคอยว่าจะออกเมื่อไหร่ ซึ่งต้องดูตามกระแสความนิยมด้วย การขึ้นทะเบียนยา ขึ้นยากมาก แต่ถ้าไม่ได้ตัวหนึ่ง เราก็ยื่นตัวใหม่เข้าไป การผลิตยาสมุนไพร เอื้ออำนวยให้เราสร้างนวัตกรรมทางยาได้มาก เพราะมีความยืดหยุ่นในเรื่องสูตรการผลิตมากกว่าการผลิตยาแผนปัจจุบัน ขอเพียงปลอดภัยต่อผู้บริโภคและใช้ได้จริง
.
หลากหลายผลิตภัณฑ์...
ตอนนี้มีผลิตภัณฑ์ประมาณ 50 รายการ กลุ่มยาแคปซูล เช่น เพชรสังฆาต กระเทียม
ส้มแขก บอระเพ็ด ฟ้าละทายโจร ขมิ้นชัน ฯลฯ กลุ่มยาใช้ภายนอก เช่น ขี้ผึ้งไพล พิมเสนน้ำ ยาหม่อง น้ำมันไพล กลุ่มยาน้ำ เช่น ยาน้ำเชื่อมแก้ไอมะขามป้อม ยาธาตุน้ำขิง กลุ่มยาเม็ด เช่น ยาอมบรรเทาอาการไอมะขามป้อม (OTOP 5 ดาว)ตัวที่ขายดีที่สุด ในช่องทางร้านขายยา คือ ยาแก้ไอน้ำเชื่อมมะขามป้อมและยาอมแก้ไอ ผมวิเคราะห์ก่อนว่ายาแก้ไอบางอย่างทำไมขายดี ผมก็ทำตามนั้น ของเสีย ของเปลี่ยน ผมก็เปลี่ยนให้นี่คือ กลยุทธ์ที่ร้านอื่นไม่ทำ ช่องทางโรงพยาบาล คือ ยาในบัญชียาหลัก เช่น ขมิ้นชัน แก้โรคกระเพาะจะขายดี
.
อนาคตทำระบบสมาชิก...
วางเป้าหมาย คือ ขายให้ดีที่สุด เวลานี้ก็ขายทั่วประเทศ ทุกจังหวัด ประกอบด้วยสินค้าที่ต้องโฆษณาและสินค้าตลาดที่ขายจำนวนมากๆ ยืนอยู่หลายจุดทำให้มั่นคง โรงพยาบาลสั่งครั้งละมากๆ ทำให้อยู่ได้ ระบบขนส่ง คิดเอง เพราะไม่ชอบไปไหน เห็นพนักงานบริษัทขนส่งมาที่ร้าน
บอกเอาของผมกลับไปขายด้วย เพิ่มให้อีก 10 บาท/ชิ้น เขาโอเค ผมคุยกับบริษัทขนส่ง ก็ส่งได้ทั่วประเทศ ต่อไปจะทำระบบสมาชิก เพราะมีลูกค้ามาก อยากได้รับความสะดวก ขายต่างประเทศบ้างผ่านเซลล์ที่เขมร ลูกค้าส่งที่ญี่ปุ่นก็มี แต่ฝรั่งไม่เอายากิน ปัญหาบางอย่างยังจับทางไม่ถูก อย่างมะขามป้อมเสียค่าโฆษณาทางวิทยุทั่วประเทศ เดือนละเป็นแสน แต่ขายได้ไม่ดีกว่าเดิม กำลังหาวิธีล้วงความลับนี้อยู่ ตัวที่เลิก คือ เพ็จกิ้งไม่ติดตลาด สินค้ารายการมากเกินไป ก็เลิกบ้าง แต่ส่วนใหญ่เอาไว้
.
ที่มาของธงทองโอสถ…
ธง คือ ชื่อผมเอง
ธงทอง คือ ไม่อยากใช้ธงชัย เพราะร้านขายยาไม่อยากซื้อจากร้านขายยาด้วยกัน อีกอย่างธงทองเป็นสิ่งที่เป็นมงคล และไม่อยากใช้คำว่า ฟาร์มาซูติคอล ฟังดูมันไม่โบราณ ธงทองโอสถ ฟังดูง่ายๆ เป็นมงคล และดูโบราณดี
.
ฝากถึงคนแปดริ้ว...
ข้อหนึ่ง อยากจะทำให้เป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องกระบวนการผลิตยาสมุนไพร คนมาดูงานได้ โดยมาเป็นหมู่คณะ ข้อสอง อยากให้มีการปลูกพืชสมุนไพรในแปดริ้วมากๆ เพราะสมุนไพรที่นี่ บางอย่างปลูกเอง บางอย่างต้องไปหามาจากที่อื่นๆ แถวทางเหนือหรือปราจีนบุรี ข้อสาม ยาสมุนไพรใช้ได้ผลจริง อย่างค่อยเป็นค่อยไป จะไปใช้ให้ได้ผลเร็วๆ อย่างยาลดน้ำมูก อย่างนี้สมุนไพรทำไม่ได้ สมุนไพรต้องเลือกตัวใช้ แต่มาตอบโจทย์ที่ว่าคนเบื่อยาปัจจุบัน อยากได้อะไรบางอย่างที่ให้ความรู้สึกว่า
ได้ช่วยเหลือตัวเองแล้ว และได้ผลเหมือนกัน ทั้งหมดนี้เพราะรู้ตัวว่าต้องการเป็นผู้ผลิตแท้ๆ เราจึงได้เห็นกิจการธงทองโอสถเกิดขึ้นในแปดริ้ว
ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ห้างธงทองโอสถ 17/3 ม.2 ต.วังตะเคียน อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา 24000
โทร.038-813710, 038-816685 โทรสาร 038-813711
http://www.thongtongosoth.com/

หรือ สนง.พัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา โทร 038-511239

5 ความคิดเห็น:

  1. อยากไ้ด้ไปฝึกงานที่ร้านพี่เอ๋จังค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2554 เวลา 10:14

    ลองทานขมิ้นชันดูแล้วขอบอกว่าดีจริงๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3 ตุลาคม 2554 เวลา 10:20

    อยากบอกว่าท่านที่เป็นแฟนพันธ์แท้กะคุณริดชี่รีบทานด่วนหายจริง
    ลองแล้วขมิ้นชันเลือดไม่มีหยดเลยไม่ดีจริงไม่บอกต่อนะครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2555 เวลา 09:51

    เรียน ห้างธงทองโอสถ

    ขอแนะนำเครื่องจักรเครื่องขึ้นรูปกล่องอัตโนมัติ และ เครื่องห่อฟิล์ม BOPP เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับตัวสินค้าและเหมาะแก่การนำสินค้าส่งออก

    ผมท๊อปจากบริษัทสยามโกลเด้น เซลส์แอนด์เซอร์วิส จำกัด
    ขอแนะนำตัวบริษัืทและเครื่องจักรกลที่ผมได้นำเสนอนี้เพื่อเป็นทางเลือกในการลดค่าใช้จ่ายแรงงานคนและช่วยให้สินค้าของคุณมีคุณภาพมากขึ้นผลิตงานได้เร็วมากขึ้นและประหยัดเวลาในการผลิตมากขึ้นอีกด้วย

    จึงเรียนมาเพื่อให้ทางคุณรับไว้พิจารณาด้วยครับ
    สิ่งที่ผมแนบไปมีเอกสารเกี่ยวกับเครื่องจักรเครื่องห่อฟิล์ม BOPP
    และเอกสาร

    ลิงค์การทำงานของตัวเครื่อง
    http://www.youtube.com/watch?v=f8SlY8mBt38
    http://www.youtube.com/watch?v=04slutrEZD4
    http://www.youtube.com/watch?v=AHf6x_rciD4

    นายณัฐพงษ์ (ท๊อป)
    บริษัทสยามโกลเด้นเซลส์แอนด์เซอร์วิส จำกัด

    ตอบลบ
  5. ใช้ยาเลือดงามกับขิง. อยู่. ใช้ดีคะ อยาก เอามาขายต่อ ได้ไหมคะ

    ตอบลบ