วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สวนยุพิน ฉลาดถ้อย : พันธุ์ไม้เสริมราก หนึ่งเดียวในแปดริ้ว

วันนี้ ผมขอเรียนท่านผู้อ่านว่า... ท่านจะได้แง่มุมด้านการตลาดเกี่ยวกับเรื่องที่ท่านจะได้อ่านนี้เป็นอย่างมากโดยเฉพาะท่านที่เป็นเกษตรกรหรือผู้ที่มีหน้าที่ในการส่งเสริมการเกษตรผู้ประกอบการ OTOP ที่จะนำมาเล่าในวันนี้ เป็นประเภทผู้ประกอบการรายเดียว คือ สวนยุพิน ฉลาดถ้อย อยู่ตำบลวังเย็น อำเภอแปลงยาว ผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นทะเบียนเป็น OTOP แปดริ้ว ได้แก่ ปุ๋ยน้ำสกัดชีวภาพ และน้ำสมุนไพรป้องกันแมลงส่วนพันธุ์ไม้เสริมราก ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็น OTOP ได้ (แต่ผมเอามาเป็นชื่อเรื่องเพราะสิ่งนี้เป็นตัวทำการตลาดให้กับเจ้าของได้อย่างน่าสนใจ) เจ้าของสวนและผลิตภัณฑ์ คือ คุณกุณฑล และคุณยุพิน ฉลาดถ้อย สองสามีภรรยา ทั้ง 2 ท่าน ช่วยกันเล่าให้เราฟัง ดังนี้ครับ...
ถูกฟ้องเกือบล้าน แต่ผ่าทางตันมาได้... ครอบครัวของเราเคยถูกฟ้องจากสหกรณ์การเกษตรอำเภอแปลงยาว เมื่อปี พ.ศ.2540 เป็นหนี้สหกรณ์ขาดไม่กี่ร้อยก็เต็มล้านบาท... ตอนนั้นลืมดูตัวเอง วางแผนผิด ทำสวนมะม่วง แต่ทำมากเกินไป เงินทุนไม่พอหมุนเวียน และประสบภัยธรรมชาติ จึงขาดทุนและถูกฟ้อง แต่ได้ขอประนอมหนี้ และผ่อนชำระเรื่อยมา จนเดี๋ยวนี้ปลดหนี้ได้สำเร็จแล้ว...ตอนแรกเราประเมินว่าอะไร ๆ เราก็ทำได้ทุกอย่าง จริงๆ แล้วมันไม่ใช่อย่างนั้น  บางอย่าง  ก็ทำไม่ได้ ต้องค่อยๆ ก้าว ค่อยๆ เดิน นั่นแหละถูกต้อง... มีอยู่ครั้งหนึ่งเคยขอข้าวเขากินเพราะเราไม่มี เขาให้มาแค่ 2 โล ร้องไห้เลย รู้สึกน้อยใจในโชคชะตา แต่ ณ วันนี้ ไม่มีหนี้สิน เรารู้สึกภาคภูมิใจ ทำไมเราผ่าทางตันมาได้ เพราะไม่ท้อแท้ ต้องสู้ ... เคยไปดูงานที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อน แล้วเอามาประยุกต์ทำ ดูกำลังเรา มีเท่านี้ ทำเท่านี้ก่อน มีที่ดิน 48 ไร่ ตัดมาทำ 20 ไร่ ทำไปเรื่อยๆ ... เรามองว่าการเกษตรต้องเรียนรู้ เมื่อก่อนทำกิ่งพันธุ์ไม่เป็น เราก็จ้างคนสวนที่ปราจีนบุรีมาทำ แอบจำไว้ แล้วนำมาทำเอง การเรียนรู้เรื่องการตลาด ทำให้เรามองแบบเชิงพาณิชย์ คนอื่นเขาทำกันทั่วไปไม่สวย แต่เราทำสินค้าคัดเกรด ขายได้ราคาดีกว่า นี่คือการผ่าทางตันของเรา ...
แหวกวงการต้นไม้ ด้วยพันธุ์ไม้เสริมราก... แรก ๆ เราซื้อพันธุ์ไม้มาปลูก พายุมา ลมมามันก็ล้ม มันไม่มีรากแก้ว เรามานึกดูมะม่วง มะขาม สมัยก่อนทำไมไม่ล้ม เพราะมันมีรากแก้วไง...เราจึงคิดทำต้นไม้เสริมรากมาช่วย ก็ได้ผลดี นานเข้าเราจึงทำกิ่งขาย วิธีการก็คือปลูกเมล็ดลงไป 3 ต้น เอาพันธุ์ดีมาปลูกตรงกลาง แล้วทาบติดกัน... เราไม่ได้เสริมเพื่ออวดหรือเท่ห์ แต่เป็นการเลียนแบบธรรมชาติ เมื่อก่อนมะม่วงอยู่ได้ 40-50 ปี ทำไมอยู่ได้... เราจึงทำพันธุ์ไม้เสริมราก ทีละเล็กทีละน้อย ทำจนมีคนรู้จักบ้างแล้ว กิ่งพันธุ์ที่ทำก็มีมะขาม ขนุน กระท้อน มะนาว และมะม่วงมากที่สุด เพราะเป็นคนแปดริ้ว ส่วนเงาะ ทุเรียน เราไม่รู้จักจึงไม่ได้ทำ... สำหรับมะนาวเสียบยอดมะขวิด นักวิชาการบอกว่าไม่ได้ผล แต่เราทำเองได้ผล ดกมาก ก็เสริมรากด้วย เน้นความแข็งแรง เราไม่ปลูกมะนาวเดี่ยว ต้องใช้ต้นเป็นมะขวิด 2-3 ต้น เพราะทนน้ำท่วม ทนแล้ง มีลูกได้ตลอดเวลา มีน้ำเลี้ยงเหลือเฟือ หลักการนี้มาจากเราเจอน้ำท่วม แต่มะขวิดไม่กลัวน้ำท่วม พายุก็ไม่กลัว ถ้ามีมะนาว 100 ต้น ครอบครัวเราพอกินพอใช้ 90 ต้นทำกิ่งพันธุ์ ปลูกกิน 10 ต้น พอแล้ว...
ปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพและสมุนไพร  เกื้อกูลพันธุ์ไม้ในสวน... เมื่อเราถูกฟ้อง จึงหันมาทำสวนแบบเศรษฐกิจพอเพียง คือ ประหยัดและพึ่งตนเอง เมื่อหมดทุน ไม่มีเงิน แต่ในสวนมีโล่ติ๊น (เป็นไม้เถาเนื้อแข็ง ใบประกอบแบบขนนก ใช้รากฆ่าเหา เรือด ไล่แมลง)  จึงนำมาแช่น้ำ ฉีดแทนยาฆ่าแมลง เลียนแบบคนจีน เอาโล่ติ๊น ไล่แมลง ทำไปก็ดี เพื่อนก็ขอใช้บ้าง พอเห็นว่าดี เกรงใจก็ขอซื้อ จึงทำแบบจริงจัง... เรายังมีสมุนไพรกลั่นป้องกันเชื้อรา สาหร่ายทะเลอาหารเสริมทางใบ และปุ๋ยน้ำสกัดชีวภาพ สมุนไพรของเราเน้นที่การป้องกัน สาหร่ายทะเล ทำให้ออกนอกฤดูได้ ใช้ช่วยออกดอกง่าย กล้วยไม้ก็ช่วยได้ เราใช้สมุนไพรมาบังคับ เกื้อกูลกัน ไม่ใช้สารเคมี ต้นไม้ถ้ากินดี อยู่ดี น้ำเลี้ยงดี เขาก็ออกลูกดี แตกใบดี... ผลิตภัณฑ์สมุนไพรของเราทุกตัวขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้รับการตรวจวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และได้รับการคัดสรร OTOP อยู่ในระดับ 5 ดาว และ 3 ดาว ส่วนพันธุ์ไม้เสริมรากไม่ได้ขึ้นทะเบียน OTOP เนื่องจากไม่อยู่ในเงื่อนไขหลักเกณฑ์...
การตลาดชั้นยอด ทำสินค้าแบบคัดเกรด ขายนวัตกรรม... การตลาดของเราจะเจาะลูกค้า    ในกลุ่มคนที่มีฐานะ เรามองที่ดินบ้านเราเป็นไร่ ๆ ละกี่แสน แต่ลูกค้าของเราต้องมองเป็นตารางวาๆละ กี่หมื่น ที่นิดเดียวปลูกได้ 2-3 ต้น เราบอกว่าแทนที่จะเอาต้นละ 50 บาทไปปลูก สู้เอาพันธุ์ไม้เสริมรากไปปลูกดีกว่า ได้ผล2-3เท่าตัว เน้นความแข็งแรง ปลูกต้นไม้ต้องเน้นคุณภาพ ผลดกลูกโต เพราะการเสริมราก จะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ถ้าไม่เสริมราก ลูกจะเล็ก ไม่สวย ไม่ดก... การออกบูธตามงานต่าง ๆ เรามีป้ายประชาสัมพันธ์ ทำสินค้าคัดเกรด ไม่มีการกองรวม เราจะโชว์ไม้สมบูรณ์ตามลักษณะสายพันธุ์ ปลูกแล้วโตเร็ว จุดเด่นคือ มีรูปให้เห็น อธิบายให้ฟัง อันนี้รากเดียว           อันนี้เสริมราก... แต่เราก็ทำสินค้าไว้ 2 เกรด ตลาดนัดแปลงยาวทุกวันพุธ ก็เป็นเกรดทั่วไป...

ขายแพงแต่ไม่พอขาย... เรามองว่าสินค้าที่เราทำต้องเหนือกว่าที่เขาทำทั่วไป และต้องตั้งราคาเองได้ ไม้เสริมรากตั้งราคาเองได้ ราคามาตรฐาน ต้นละ 1,000 บาท (สูง 1 เมตรเศษ) แต่ถ้าเพื่อนกันก็ 800 บาท เดินทั้งงานจะไม่เจอสินค้าแบบเรา เกษตรจะอยู่ได้ ต้องตั้งราคาเองได้ เร็ว ๆ นี้ ลูกค้ามาสั่ง 100 ต้น เสริมราก เราบอกไม่มี เขาจะจ่ายตังค์เลย เราก็ไม่เอา ถ้ามีแล้วค่อยมาเอาดีกว่า  ถามว่าแพงไหม ต้นละ 1,000 บาท แพงแต่ไม่พอขาย เพราะคุณภาพดีบอกกันปากต่อปาก ... มีอยู่ครั้งหนึ่งขายไป 2 ต้น 6,000 บาท หิ้ว 2 มือ ๆ ละ 3,000 บาท ไม่ใช่อวดรวย แต่เราขายความคิด ขายนวัตกรรม  เราดูคุณขาย แต่เราไม่ทำแบบคุณ อีกครั้งหนึ่งมีลูกครึ่งออสเตรเลียเคยซื้อพันธุ์ไม้เสริมรากของเราที่งาน OTOP City เมืองทองธานี ผ่านมาหลายปีเจอกันเขาดีใจมาก เขาทำบันทึกและถ่ายรูปต้นมะม่วงของเขาไว้ แล้วเขาได้ทุกอย่างเหมือนที่เราพูด ... บอกได้เลยว่า 10 ปี คุณไม่ลืมเรา เพราะเราไม่หลอกคุณ เราขายชื่อเสียง...
ข้อคิดฝากเกษตรกรไทย... เขาว่าเมืองไทยเศรษฐกิจตก เราว่าไม่จริง ขอให้เป็นของดีจริงเถอะคนไทยก็ซื้อ เราโยงมาที่ต้นไม้เสริมราก คือ ของดียังไงก็ซื้อ เราอยู่แปลงยาวและห่างไกลจากอำเภอพอสมควร แต่ลูกค้าของเรามาจากเชียงราย มาเอาแค่ 2 ต้น เป็นอกร่องโบราณ เพราะเขาต้องการ...ถามว่าทำไมไม่มีคนทำในแปดริ้ว เพราะสวนที่ทำกิ่งพันธุ์จริงๆ มีน้อยราย ส่วนใหญ่ซื้อมาขายไป ไม่มีคนสวนขายเอง ส่วนใหญ่มาจากปราจีน คนสวนจริง ๆ ก็ขายไม่เป็น... ทำสวนเราเน้นความหลากหลาย ไม่อิงไม้ตัวเดียว เผื่ออันนี้ได้ อันนี้ไม่ได้ไว้ด้วย ... บางคนดูผลไม้เราลูกใหญ่ แต่ไม่ดูเบื้องหลัง ว่าเราทำอะไรไว้บ้างกับตันไม้ ทำไมมันดี เราทำพันธุ์ดี ระบบน้ำดี จะแล้งยังไง เรามีน้ำให้ ทำกันแค่ 2 คน ทำทุกอย่าง ทำไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก ... การดูงานบางคนบอกไม่ได้อะไรเลย ขอบอกว่าได้ทุกที่ เพียงแต่เราจะจับจุดได้หรือเปล่า จุดเด่นมีทุกที่ ถ้าไม่มีจุดเด่น คนเขาไม่เข้าไปดูหรอก... ถ้าเรามองเขารวย เราอยากรวยบ้าง แต่เราไม่มองว่าทำไมเขาถึงรวย ต้องทำอะไรบ้าง ชาวบ้านว่าทำไมเรารวย แต่เขารู้ไหมว่า ก่อนหน้านี้กลางคืนเราก็ทำงาน ตัดมะระไปขาย ไฟฉายติดหัวเลย ตี 3 ลุกตัดมะระ นอนไม่กี่ชั่วโมง กว่าจะผ่านวิกฤตมาได้...

ฝากไว้เพื่อแผ่นดิน... วันนี้เราภูมิใจ เราได้สร้างสิ่งดี ๆ ไว้กับสังคมมากมาย มีเด็กมาเรียนที่นี่ ให้ลุงป้าได้บอกเล่าถึงความเป็นอยู่ยังไงถึงอยู่ได้ มีคนมาขอดูงาน ขอความรู้ วันหนึ่งเราเคยผิดพลาดเรื่องการวางแผน แต่วันนี้มีคนมาขอความรู้ เราจึงภูมิใจที่จะถ่ายทอดให้กับทุกๆ คนที่สนใจ...

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อคุณกุณฑล หรือคุณยุพิน ฉลาดถ้อย บ้านเลขที่ 2 หมู่ 8 ต.วังเย็น  อ.แปลงยาว  จ.ฉะเชิงเทรา โทร. 081-9492181 หรือสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา โทร.038-511239 ยินดีรับใช้ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น