วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์บางสมัคร : ดอกไม้ประดิษฐ์จากดินไทย

หวไม่ไหว เขาบอกว่าต้องดูที่ความต้องการของตลาดครับ...ปัจจุบันเท่าที่สังเกตดู ผมว่าตลาดยังพอไปได้และยังมีผู้ที่สนใจในงานประดิษฐ์ดอกไม้อยู่ไม่น้อย ทั้งที่ต้องการทำเป็นงานอดิเรกบ้าง หารายได้เสริมบ้าง หรือแม้กระทั่งทำเป็นอาชีพก็มี ฉะนั้นถ้าจะถามว่าอาชีพทำดอกไม้ประดิษฐ์นี่ยังไปต่อไหวมั๊ย...ก็ต้องบอกว่าตลาดยังมีความต้องการอยู่ แต่ก็ต้องถามคนที่จะทำว่ามีความตั้งใจทำแค่ไหน เพียงไร จะได้เตรียมตัวถูกว่างั้นเถอะ...เช่น...

ต้องการทำเป็นงานอดิเรก... เพื่อความเพลิดเพลิน เพื่อฆ่าเวลา เพื่อความสุขความชอบส่วนตัว อันนี้ไม่ต้องคิดมาก หาที่เรียนที่ใกล้บ้าน หรือที่สะดวก หรือแม้แต่ซื้อหนังสือมาเรียนเอง    ก็ได้ เวลาเรียนก็ไม่ต้องกังวลอะไร ว่าจะสวยไม่สวย จะถูกหรือผิด ไม่ซีเรียส...ควรบอกครูสอนไปเลยว่ามาเรียนเพื่อเป็นงานอดิเรก ครูเขาจะได้ไม่ต้องเข้มงวดกับเรานัก ว่าจะต้องทำให้ถูก ทำให้สวย แทนที่จะเรียนเพื่อความเพลิดเพลิน จะกลายเป็นเรียนด้วยความเครียดเสียเปล่าๆ...

ทำเพื่อหารายได้เสริม... บางครั้งนอกจากทำเพราะความชอบแล้ว ยังอาจจะเป็นรายได้เสริมได้อีกทางหนึ่งด้วย เพราะดอกไม้ดินมีอุปกรณ์ที่ไม่ยุ่งยากมากนัก บางดอกพกพาไปทำในสถานที่ต่าง ๆ ได้ หากจะเรียนรู้เพื่อหารายได้เสริม ก็ควรตั้งใจหน่อย... เรียนรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ การใช้ดิน การคลึงดินให้คล่อง และควรรู้จักดอกไม้ต่าง ๆ ให้มากด้วย ทั้งจากหนังสือดอกไม้ต่างๆ หมั่นสังเกตดอกไม้จริง ๆ บ้าง เพราะครูที่ดีที่สุดในการทำดอกไม้ ก็คือ ธรรมชาตินั่นเอง...

ทำเพื่อเป็นงานหลักหรือเป็นอาชีพ... หลายๆ คนกำลังเบื่องาน ตกงาน อยากหาอาชีพใหม่บ้าง...การทำดอกไม้ประดิษฐ์จากดินเป็นอาชีพ ก็นับว่าเป็นอาชีพที่มีอิสระค่อนข้างสูง รายได้ขึ้นอยู่กับความสามารถ ฝีมือ และความมีระเบียบวินัยของตัวเอง บางคนมีรายได้ไม่กี่พันบาทต่อเดือน แต่หลายคนก็มีรายได้เป็นหลักหมื่นต่อเดือน หรือพัฒนาจนมีลูกน้องหลายคน จนมีทีมงานดอกไม้ก็มีมาก

หลายคนคิดว่าความสำเร็จของอาชีพนี้อยู่ที่ฝีมือ... หรือการทำดอกไม้ได้สวยเหมือน     ของจริง...แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ มันขึ้นอยู่กับคำว่า “ความรับผิดชอบ” ต่างหาก คำนี้สำคัญมากสำหรับคนทำดอกไม้ ยิ่งถ้าเราไม่มีร้านเองด้วยแล้ว ยิ่งต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก สำหรับร้านดอกไม้หลายๆ ร้านในเมือง ไม่ใช่ต้องการยอดฝีมือ ที่ทำดอกไม้สวยเพียงอย่างเดียว เพราะหลายคนที่ทำดอกไม้สวย แต่กลับไม่ค่อยมีใครอยากจะสั่งซื้อชิ้นงาน เพราะว่าพอนัดส่งงานแล้ว เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ไม่มาส่งบ้าง ผิดนัดอยู่บ่อย ๆ ถึงทำให้สวยแค่ไหน ทางร้านก็คงไม่ชอบ ฉะนั้น คำว่า “ความรับผิดชอบ” จึงน่าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะถึงแม้วันนี้เราอาจยังทำดอกไม้ได้ไม่สวยเท่าไหร่...แต่เชื่อว่าการทำอยู่บ่อย ๆ ฝึกฝนตัวเองบ่อย ๆ ก็จะทำให้เราพัฒนาการทำดอกไม้ดินได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน...

ทีนี้มาดูกลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์ตำบลบางสมัครบ้าง...กลุ่มนี้เป็นการรวมตัวกันของสมาชิกกลุ่มสตรีตำบลบางสมัคร อำเภอบางปะกง ที่มีความสนใจการประดิษฐ์ดอกไม้จากดินไทยและผ้าใยบัว ก่อตั้งกลุ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 สมาชิกประมาณ 20 คน (ปัจจุบัน 30 คน) มีคุณรัชนี คงพ่วง เป็นประธานกลุ่ม... แรก ๆ ได้ไปฝึกเรียนการประดิษฐ์ดอกไม้จากดินไทยที่ตลาดนัดจตุจักร...โดยได้รับการสนับสนุนค่าเรียนและค่าวัสดุจากองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมัคร ต่อมาได้มีการนำความรู้มาถ่ายทอดให้กับสมาชิกกลุ่มทุกคนและได้พัฒนาฝีมือเรื่อย ๆ มา จนมีผลงานเป็นที่รู้จักของคนในชุมชนและใกล้เคียง และได้รับการคัดเลือกให้เป็นสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP ของตำบลบางสมัคร...

เป้าหมายของกลุ่มนี้ คือ ทำเพื่อหารายได้เสริมให้กับสมาชิก...โดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีการส่งเสริมเกื้อกูลกันและกัน มีการแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ เช่น การผลิต การตลาด เป็นต้น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งศึกษาดูงาน แหล่งเรียนรู้ของคนในชุมชนและผู้ที่สนใจ   ในอาชีพทำดอกไม้ประดิษฐ์อีกด้วย โดยมีหน่วยงานที่ให้การสนับสนุน ได้แก่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะกง สำนักงานเกษตรอำเภอบางปะกง กศน.อำเภอบางปะกง และองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมัคร

ผลการดำเนินงานของกลุ่มที่ผ่านมาอยู่ในเกณฑ์ที่พอไปได้แต่ต้องพัฒนาอีก... โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2554 ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทราได้ไปสนับสนุนเพิ่มเติม ด้วยงบประมาณพัฒนาจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อยกระดับฝีมือการผลิต การตลาด และบรรจุภัณฑ์ให้ดีขึ้น... มีการฝึกอบรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ ถึง 15 วัน พาไปศึกษาดูงานที่กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์จากดินไทย ต.ดาวเรือง อ.เมืองฯ จ.สระบุรี อีก 1 วัน ฝึกอบรมออกแบบบรรจุภัณฑ์ 1 วัน รวมทั้งพาไป ROAD SHOW และจำหน่ายสินค้าที่ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต อีก 5 วัน...

ผลลัพธ์ที่ได้น่าพอใจและยอดจำหน่ายก็เพิ่มขึ้น...หลังจากฝึกอบรมมาแล้ว ทางกลุ่มก็มีผลิตภัณฑ์ที่สวยงามโดดเด่นขึ้น (ดูภาพประกอบ...) สมาชิกมีทักษะ ความชำนาญเพิ่มขึ้น และสามารถรักษาคุณภาพมาตรฐานฝีมือไว้ได้ กลุ่มมีรูปแบบใหม่ ๆ ให้ลูกค้าได้เลือกเพิ่มขึ้นถึง 15 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ดอกมะลิ ดอกลิลลี่ ดอกกุหลาบ ดอกสาวน้อยเต้นระบำ ดอกไอริช ดอกกล้วยไม้หวาย แคทรียา ช้างกระ แวนด้า รองเท้านารี ดอกและต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง    (สวยมาก...ขอบอก...) ต้นและดอกไก่ฟ้าพญาลอ ต้นและดอกบัว ช้างแดง และซิมมีเดียม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีความสวยงาม ประณีตมาก เป็นที่สนใจของลูกค้าไม่น้อย...

ผมเอามาบอกเพราะนี่ก็ใกล้ปีใหม่แล้ว...เผื่อจะได้ซื้อเป็นของขวัญของฝากให้กับคนที่ท่านรัก เคารพนับถือ ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ หากสนใจก็ติดต่อได้ที่คุณรัชนี คงพ่วง เลขที่ 52 หมู่ที่ 5 ตำบลบางสมัคร อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24180 เบอร์โทรศัพท์ 038-539385 ,081-1771812 ,089-2416612 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ 038-511239 ครับ...

ก่อนจากกัน ผมขอส่งกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ OTOP และพี่น้องชาวแปดริ้วทุกท่าน ที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม...ขอให้ทุกท่าน สู้ สู้ ด้วยความอึด ความอดทน ให้ปัญหาอุปสรรคนี้ผ่านพ้นไปด้วยดีนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น