วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

“พรมีคุณ” กุนเชียงซอสหอมของดีเมืองแปดริ้ว


“พรมีคุณ” เป็นแบรนด์ของผู้ประกอบการ OTOP ชื่อดังรายหนึ่งในแปดริ้ว คือ บริษัท อาหารดีมีคุณ จำกัด คุณสมศักดิ์ คุณลัดดาพร สื่อสวัสดิ์วณิชย์ เป็นเจ้าของ ที่ตั้ง 492/3 ถ.ศุภกิจ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ผลิตกุนเชียงซอสหอมหลากรส หมูแผ่นกรอบ หมูหยองฝอยกรอบ หมูสวรรค์แดดเดียว เมื่อตอนเด็กผมเคยร้องแหย่เพื่อน “หมูแผ่น หมูหยอง หมูกระป๋องจะลงสนาม” เยาะเย้ย ถากถาง ดูถูก ว่ากันเต็มที่ ไม่ดี เป็นหมู แพ้แน่ แต่รายนี้ไม่ใช่ ผมว่าเขาน่าจะเป็นผู้ผลิตกุนเชียง ที่ดีที่สุดของแปดริ้วในเวลานี้ ต่อจากนี้ คุณลัดดาพร เป็นคนเล่า และผมเป็นคนเขียนครับ

เดินทางพันลี้ต้องมีก้าวแรก...
ก่อนนี้เราค้าส่งอาหารสัตว์ รำ ปลายข้าว ข้าวโพด ส่งขายให้เล้าหมู ที่บ้านเลี้ยงหมูเป็นหมื่นตัว เลี้ยงแบบกงสี คุณสมศักดิ์ไปเรียนด้านการทำอาหารที่เกษตรศาสตร์ คิดว่าน่าจะทำเรื่องการแปรรูปอะไรสักอย่าง ที่ไม่เหมือนกงสี เลยคิดทำกุนเชียง ทำแล้วส่งแล้ว สู้ตลาดล่างที่โคราชไม่ได้ ราคาเราสูง เพราะเราใช้หมูดี ขายโลละสี่สิบ ในขณะที่หมูแดงโลละสี่สิบเข้าไปแล้ว

อยากรวยต้องเปลี่ยน...
เปลี่ยนตลาดใหม่ หันมาทำแคปหมู ห่อละ 10 บาท ขายดีที่สุด ขายละวัน 4-5 หมื่น ต่อมากรมส่งเสริมอุตสาหกรรมสนับสนุนให้ทำกุนเชียง ไม่ให้เหมือนชาวบ้านจะทำอย่างไร พวกถั่วงามันฟีเวอร์แล้ว ครั้งแรกจึงทำกุนเชียงกระเทียม งา สาหร่าย ออกบูธที่โรงแรมริเวอร์ซิตี้ ขายดีมาก หลังจากนั้นก็ออกบูธมาตลอด พอขายดี ก็ส่งร้านขายฝาก เพิ่มไลน์ทีละไลน์ ค่อยเพิ่มทีละอย่าง สมัยรัฐบาลชวน หลีกภัย พาไปออกร้านที่ต่างประเทศ ได้ลูกค้ามาจนถึงทุกวันนี้

มีชื่อเป็นคุณ...
ครั้งแรกใช้ชื่อ “พรแปดริ้ว” พรคำเดียวติดปากลูกค้า จำง่าย เปลี่ยนเป็น “พรมีคุณ” เพราะเปิดเว็บไซต์ มันตรงกับภาษาอังกฤษ porn ไม่ค่อยดี สับสน จึงเอา “มีคุณ” ใส่ด้วย เหมือนเป็นการรีแบรนด์ หมายถึง ลูกค้า แต่ยี่ห้อพรแปดริ้วก็ยังมีอยู่ จะขายในประเทศอย่างเดียว ส่วนพรมีคุณจะขายแฟรนไชน์ ขายต่างประเทศ และตลาดบน

ตัวการสำคัญ...
“เรื่องการตลาด” ส่วนใหญ่ออกบูธ เดินตลาดเอง ที่หลักๆ คือ งานไทยเฟกของสมาคมหอการค้าที่เมืองทอง ขายให้คู่ค้าเป็นหลัก ได้ประชาสัมพันธ์ ทุกห้างรู้จักเรา “เรื่องการผลิต” เราทำดีเหมือนเดิม ราคาสูง แตกต่างกับตลาดโคราช ลูกค้าชอบ บอกเจ้าอื่นกินไม่ได้ เราก็ภูมิใจ ชื่นใจ เราต้องทำอย่างดีและสะอาด ผลิตภัณฑ์ใหม่กุนเชียงหญ้าหวาน
สำหรับคนสูงอายุไม่ใส่น้ำตาล ทุกผลิตภัณฑ์เราส่งวิจัยก่อนที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ ผลิตคิดสูตรเอง ได้ “เครือข่าย” ช่วยเรามาก หน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษา เป็นสมาชิกเขา เราอยากได้อะไร เขาจะสนับสนุนเรา เขาได้ผลงาน พวกเราก็ได้ประโยชน์

นามบัตรมีค่าอย่าทิ้ง...
ลงทะเบียน OTOP เพราะอยากให้ฉะเชิงเทรามีชื่อเสียง กุนเชียงไม่มีใครทำ เราได้ชื่อเสียงมาตั้งเยอะ อยากให้สินค้าฉะเชิงเทรามีตัวนี้บ้าง การสมัครสมาชิกทุกเครือข่ายเราจะได้ประโยชน์ ได้ความรู้ด้านการตลาด การผลิต
ได้ขายที่เมืองทองซึ่งขายดีมาก ใครมีนามบัตรร้านพร มาซื้อหลังงานลด 10 % ถ้าสั่งกระเช้าสิบชุดลดให้ 20 %

หาซื้อที่ไหนดี...
จะขายของที ต้องย้อนดูสถิติปีที่แล้ว สมุดไม่เคยทิ้ง เดือนอะไร ที่ไหนขายดี ต้องเลี้ยงลูกน้องร่วมร้อยชีวิต ตอนนี้ขายประจำที่เสรีเซ็นเตอร์ ท็อปซุปเปอร์มาเก็ต บิ๊กซีส่งเดือนละหลายตันเป็นแบรนด์ของเขา ที่โรงงานขายทุกวัน อยู่ก่อนถึงตลาด 100 ปี บ้านใหม่ ประมาณ 100 เมตร อนาคตปีนี้ จะเพิ่มโรงงานที่บ้านโพธิ์ พื้นที่ 5 ไร่ ใกล้โตโยต้า เปิดเป็นร้านของฝาก

ฝากถึงชาวแปดริ้ว...
ช่วยสนับสนุนด้วย มาเที่ยวตลาด 100 ปี แวะที่ร้านพรได้ มีปัญหาอะไร ต่อว่ามาก็จะปรับปรุง จะจดไว้ว่าเดือนนี้ลูกค้าต่อว่ากี่ครั้ง ปัญหาอะไร มาจากไหน ขอต้อนรับทุกท่านด้วยความยินดี เบอร์โทรติดต่อ 0-3881-7862 ,0-3851-7249, 08-1865-4977, 08-6767-8808 หรือสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา 0-3851-1239

7 ความคิดเห็น:

  1. สนใจสั่งซื้อกุนเชียง เข้าไปที่เว็บไซต์
    www.pondmeekun.com ได้เลยค่ะ

    โทรสั่งตามรายการในเว็บไซต์ส่งถึงบ้านทันทีค่ะ

    ตอบลบ
  2. http://www.facebook.com/pornmeekhun หรือ www.ponrmeekhun.com ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2555 เวลา 12:14

      สั่งเท่าใหร่ถึงส่งค่ะ แล้วมีส่วยลดยังไง

      ลบ
    2. โทรติดต่อโดยตรงเลยนะครับ.... เบอร์โทรติดต่อ 0-3881-7862 ,0-3851-7249, 08-1865-4977, 08-6767-8808

      ลบ
  3. ทางเราจำหน่ายเนื้อหมูสด หมูแช่แข็ง และชิ้นส่วนอะไหล่ของหมูทุกชนิดค่ะ สด สะอาดราคาเป็นกันเอง ถ้าคุณสนใจ เราสามารถจัดส่งเนื้อหมูและอะไหล่หมูทุกประเภท ส่งได้ครั้งละ ประมาณ 1 ตัน หรือตามปริมาณที่ลูกค้าสั่งค่ะ สนใจติดต่อได้ที่ 081-874-8705 คุณ นพดล ค่ะ ขอคุณมากนะคะ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. ปัจจุบันนี้หมูแผ่นแบบแท่งยังผลิตอยู่มั้ยคะ อยู่ชลบุรีหาซื้อได้ที่ไหนบ้างคะ แนนำด้วยค่ะ

    ตอบลบ