วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

แม่บุญมี ขนมเปี๊ยะบางคล้า

สวัสดีปีใหม่ครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน พอดีช่วงปีใหม่ผมได้สั่งทำขนมเปี๊ยะที่ร้านพี่บุญมี ศรีสุข ไปแจกญาติและพรรคพวกเพื่อนฝูง จึงนึกขึ้นมาได้ว่าน่าจะนำผลงานของผู้ประกอบการ OTOP รายนี้มานำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักบ้าง... พี่บุญมีเล่าว่า...

สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ...ความเป็นมาของขนมบ้านบุญมี มาจากการสืบทอดวัฒนธรรมทางภูมิปัญญาการทำขนมเปี๊ยะ ตั้งแต่สมัยคุณพ่อ ซึ่งเป็นชาวจีน และคุณแม่ ซึ่งเป็นชาวไทย และเป็นแม่ครัวทำอาหารและขนมไทยที่มีฝีมือในสมัยนั้น เมื่อยังเด็กในครอบครัวก็จะมีการทำขนมเปี๊ยะจีนรับประทานกันในครอบครัว ต่อมาเมื่อมีครอบครัวแล้วและต้องการหางานพิเศษเพื่อเพิ่มรายได้ จึงได้เริ่มกิจการทำขนมปังและและขนมอบ มีเบเกอรี่ ขึ้น ต่อมาก็พัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาตามลำดับ โดยคงเอกลักษณ์ของความเป็นไทยและจีนไว้ให้มากที่สุด จึงเป็นต้นกำเนิดของการผลิตขนมเปี๊ยะในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเราเอง

คงเอกลักษณ์ อร่อย สะอาด...ขนมเปี๊ยะแม่บุญมี เป็นขนมที่มีลักษณะความเป็นจีน แต่รสชาติและกลิ่นเป็นแบบไทย โดยรวมส่วนผสมที่ให้คุณค่าอาหารของขนมอบ และสมุนไพรที่มีประโยชน์ เป็นขนมที่สื่อแสดงความเชื่อมโยงของการผสมผสานของการทำขนมของชาวจีนและชาวไทยกับการผสมผสานวัฒนธรรมของชาวจีนและชาวไทยในอำเภอบางคล้าได้เป็นอย่างดี รวมทั้งมีความอร่อย สะอาด และปลอดภัย โดยได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น มาตรฐาน อย. มาตรฐาน มผช. มาตรฐาน GMP เป็นต้น

เป็น OTOP 5 ดาว...แบรนด์ที่ใช้ขณะนี้ ใช้คำว่า แม่บุญมี ขนมเปี๊ยะบางคล้า ผลิตโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนขนมบ้านบุญมี มีแรงงานประจำประมาณ 15 คน ลงทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP มาตั้งแต่ปี 2544 เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว ของจังหวัดฉะเชิงเทรา และได้รับเครื่องหมาย เชลล์ชวนชิม รับรองความอร่อยจาก ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์

มีหลากหลายผลิตภัณฑ์...ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ภายใต้สัญลักษณ์ แม่บุญมี ได้แก่ ขนมเปี๊ยะกุหลาบ ขนมเปี๊ยะมะลิ ขนมเปี๊ยะคุณหนู ขนมเปี๊ยะนมสด ไส้ถั่ว ไส้รวมรส ไส้ถั่วไข่เค็ม ไส้งาดำ ไส้ชาเขียว ไส้มะพร้าวอ่อน ไส้ทุเรียน ไส้ช๊อกโกแลต ไส้กาแฟ ไส้ถั่วใบเตย ไส้พุทราจีน ไส้สตรอเบอรี่ และนวัตกรรมล่าสุด ไส้มะม่วง รูปลักษณ์ของขนมเปี๊ยะแม่บุญมี จะมีลักษณะเป็นก้อนกลม ขนาดประมาณพอดีคำ รับประทานง่าย หอมกลิ่นเทียนอบแบบไทย ถ้าเป็นเปี๊ยะนมสด ผิวจะนุ่มนวลชวนรับประทาน

ซื้อหาได้สะดวก...สนใจซื้อหาไปรับประทานเองหรือเป็นของขวัญของฝาก เชิญเลือกหาได้ที่ร้านขายของฝากขนมบ้านบุญมี ริมถนนฉะเชิงเทรา-บางปะกง ร้านขายของฝากสำคัญ ๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ร้านขายของฝาก ณ จุดพักรถบนถนนมอเตอร์เวย์สายกรุงเทพฯ-ชลบุรี ร้านขายของฝากแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น หนองมน พัทยา และห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ เช่น ห้างเดอะ มอลล์ ห้างอิออน เป็นต้น

ขนมเปี๊ยะอร่อยๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา มีอยู่หลายรายนะครับ แต่ละรายก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป และนี่ก็เป็นขนมเปี๊ยะอีกหนึ่งรายที่นำมาแนะนำให้รู้จักกันครับ...

ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณบุญมี ศรีสุข บ้านเลขที่ 39/5 ถนนปากน้ำ-หัวไทร หมู่ที่ 1 ตำบลปากน้ำ อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ 081-9288216

ขอบคุณ นิตยสาร "ที่นี่แปดริ้ว"
แหล่งที่มาของข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น