วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553

ข้อดีของการเป็น OTOP...


ข้อมูล OTOP แปดริ้ว ที่เขียนไปเมื่อเดือนที่แล้ว...
ล้าสมัยไปในทันที...
เมื่อทางราชการ...ประกาศให้ลงทะเบียนใหม่...
ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้...
เป็นอันว่า...ของเก่าไม่เอาแล้ว...
ใครอยากร่วมขบวนการ...ต้องลงทะเบียนใหม่...เท่านั้น...

ถามว่า...ไม่ลงได้ไหม...
ตอบว่า...ได้...มันเรื่องของเรา...ไม่มีใครว่าอะไร...
แต่ที่ผมจะบอก...คือว่า...ลงแล้วมันดีอย่างไร...
ข้อดีของการลงทะเบียนเป็น OTOP ...ผมคิดว่ามีดังนี้...

ข้อหนึ่ง เราจะได้รับการส่งเสริมจากทางราชการ
พวกเขา...จะช่วย...ให้พัฒนากลุ่มเข้มแข็งขึ้น...
พวกเขา...จะช่วย...ให้มีแผนธุรกิจ...
พวกเขา...จะช่วย...ให้ผลิตสินค้าดีขึ้น มากขึ้น...
พวกเขา...จะช่วย...ให้ได้รับมาตรฐานสินค้า...
พวกเขา...จะช่วย...ให้ขายได้มากขึ้น...
พวกเขา...จะช่วย...ให้ไปขายต่างประเทศ...ถ้าเก่งจริง...
พวกเขา...จะช่วย...ให้พึ่งตนเองและคิดอย่างสร้างสรรค์...
พวกเขา...จะช่วย...ให้มีทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า...
พวกเขา...จะช่วย...ให้มีเครือข่ายที่ทรงพลัง...

ข้อสอง เราจะได้รับการสนับสนุนจากทางราชการ
พวกเขา...จะสนับสนุน...งบประมาณ...
พวกเขา...จะสนับสนุน...บุคลากร...
พวกเขา...จะสนับสนุน...วิชาการ...
พวกเขา...จะสนับสนุน...การประชาสัมพันธ์...
เพื่อให้เราได้ตามข้อหนึ่ง...

ข้อสาม เราจะได้รับความเชื่อถือจากภาคเอกชน
ธนาคารออมสิน...
ธนาคาร ธ.ก.ส.
ธนาคาร SMEs Bank…
กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง...
กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต...
และอื่น ๆ อีกมากมาย...
จะเป็นแหล่งทุนให้กับเรา...
ถ้าต้องการศึกษา...ดูงาน...
บริษัทเอกชนยินดีต้อนรับ ถ้าเป็นกลุ่ม OTOP…

ข้อสี่ เรามีสิทธิใช้แบรนด์ OTOP
ผมไม่รู้ว่า...คนซื้อติดแบรนด์นี้แค่ไหน...
แต่รู้ว่า...ผู้ผลิตที่เป็นรายใหญ่ รายสำคัญ เขาชอบใช้ ต้องมี...
ผมจึงสรุปเอาเองว่า...ถ้ามีแบรนด์นี้คงจะดี...
ดังนั้น ถ้าเราต้องการใช้แบรนด์นี้...
ต้องไปลงทะเบียน...

ข้อห้า เรามีสิทธิร่วมงาน OTOP ทุกงาน
งานใหญ่ประจำปีของ OTOP ได้แก่...
OTOP City ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี...
และยังมีงานมหกรรม OTOP ตามจังหวัดต่าง ๆ ปีละครั้งสองครั้ง...
ผมไม่รู้อีกว่า...มันฮิตฮอตหรือขายดีขนาดไหน....
แต่รู้ว่า...ผู้ประกอบการอยากไปกันมาก...
ดังนั้น ถ้าต้องการไปงานอย่างที่ว่า...
คุณสมบัติข้อแรกต้องลงทะเบียนก่อน...ไม่อย่างนั้นก็หมดสิทธิ...

เท่าที่ผมนึกออก...
ข้อดีของการเป็น OTOP...มีประมาณนี้...
ข้อเสีย...อาจเป็นเรื่องยุ่งยาก...มีขั้นตอนบ้าง...
เป็นเรื่องธรรมดาของราชการ...ที่ต้องมีกฎเกณฑ์...
เชื่อหรือไม่เชื่อ...แล้วแต่จะพิจารณาครับ...
ส่วนรายละเอียดการลงทะเบียนเป็น OTOP ...
ติดต่อที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกแห่ง...
หรือสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา 038-511239...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น