วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

ร้านคุณป้อม : ซาลาเปาแป้งนิ่ม และบะหมี่สายรุ้ง

ซาลาเปา... เป็นอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน โดยแรกเริ่มจะเป็นซาลาเปาไม่มีไส้ หรือที่เรียกว่าหมั่นโถว แล้วพัฒนามาจนมีไส้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันซาลาเปาเป็นได้ทั้งอาหารว่างและอาหารหลักที่คนรู้จักกันไปทั่วโลก ไม่จำกัดแต่คนตะวันออก คนตะวันตกส่วนใหญ่ก็รับประทานซาลาเปาเช่นกัน สำหรับวันนี้ ผมจะพาไปรู้จักซาลาเปาร้านคุณป้อมแห่งเมืองแปดริ้ว ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นซาลาเปาแป้งนิ่ม คือ เปลือกซาลาเปาจะนิ่มนวล เนื้อนุ่มเหนียว หอมกรุ่น ถึงแม้จะเย็นแล้วก็ตาม คุณสถาพร สันติสงวนศักดิ์เจ้าของร้านคุณป้อม จะเล่าเรื่องราวให้เราฟังกันครับ... 

ความเป็นมาของร้านคุณป้อม...เริ่มแรกประมาณปี 2539 – 2540 คุณป้อม (คุณศิริลักษณ์ สันติสงวนศักดิ์) ภรรยาของผม เขาเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้ว หลังจากออกจากงานกลับมาอยู่บางคล้าพร้อมกับครอบครัว ก็คิดว่าจะต้องหาอะไรทำพร้อมดูแลครอบครัวได้ ก็ตั้งใจทำพวกขนม ตอนแรกๆเป็นพวกขนมปัง เบอร์เกอรี่ เค้ก และตอนหลังหันมาทำซาลาเปา สาเหตุที่เลือกทำซาลาเปา เพราะก่อนหน้านี้ซาลาเปาคืออาหารพื้นๆทั่วไปที่คนอยากจะกินแต่ไม่มีอะไรโดดเด่น เราก็เลยคิดทำรสชาติของซาลาเปาให้มันโดดเด่นขึ้นมา และเน้นทำแป้งให้นิ่ม นิ่มโดยที่ว่าไม่ต้องทานร้อนๆก็ได้ แล้วก็กระจายทั่วไป ให้ลูกค้าของเราซื้อเป็นของฝาก และขยายตัวออกไปเรื่อยๆ จนได้เครื่องหมายเชลล์ชวนชิม และปัจจุบันเป็นสินค้า OTOP ระดับ 4 ดาว ของจังหวัดฉะเชิงเทราได้ไปออกงานใหญ่ๆ กับพัฒนาชุมชน ทำให้มีกลุ่มลูกค้ามากขึ้น 

ความโดดเด่นของซาลาเปาคุณป้อม...คุณป้อมเขาเป็นคนชอบทำอาหารอยู่แล้ว มีความรอบรู้ ขวนขวาย ดัดแปลงอาหารเก่ง ตอนเริ่มทำลำบากพอสมควรในช่วงแรกๆ ต้องคิดค้น พัฒนา ทำตลาด ต้องทำหลายๆอย่าง สิ่งแรกที่เริ่มทำคือซาลาเปา เราเน้นให้มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่นมีสีสัน และมีส่วนผสมต่างๆ จากธรรมชาติ ช่วยให้สินค้ามีรูปลักษณ์น่าทาน และทำแป้งให้นุ่ม โดยที่ไม่ต้องรอกินร้อนๆ ซึ่งปกติซาลาเปาถ้าไม่ทานร้อนๆ แป้งมันจะแข็งซึ่งเป็นปัญหาของซาลาเปาทั่วไป นอกจากนั้น ตัวไส้ต่างๆ ที่อยู่ในแป้งเราก็จะพิถีพิถันมาก ไม่ว่าจะเป็นไส้หมู ไส้ครีม ไส้ถั่วแดง ไส้เผือก ไส้ผัก คือเราจะเน้นวัตถุดิบตัวเดิมๆของมันเป็นหลัก เพราะฉะนั้น เมื่อทานของเราไปแล้วจะรู้สึกถึงความแตกต่างทันทีที่ได้ทาน เช่น ไส้หมู ถ้าทานทั่วไปจะรู้สึกว่าไส้ข้างในมันมันจังเลย เลี่ยนมาก แต่ของเราไม่เป็น เราจะเน้นหมู ซาลาเปามีกลิ่นหอม รสชาติดี ไม่เหม็นหืน ส่วนไส้อื่นๆ เราก็มีกระบวนการ ขั้นตอนของการผลิตที่เน้นความรู้สึกในตัววัตถุดิบของมันอยู่ เช่น ไส้เผือก เราก็กวนจนได้ที่ ได้กลิ่นของเผือก ไส้ครีมเด็กๆชอบทาน เราก็จะเน้นไข่และนมเป็นพิเศษในการผลิตไส้ 

การตลาดสำหรับร้านคุณป้อม... จริงๆแล้ว ตั้งแต่เริ่มต้นมาจนถึงตอนนี้ เราไม่ได้ไปมองตลาดว่า จะต้องกระจายสินค้าให้ใหญ่โตมากมาย แต่เราต้องการให้สินค้าของเราไปยืนอยู่ในตลาดอย่างยั่งยืนและค่อยเป็นค่อยไปมากกว่า เพราะเรื่องการทำตลาดบางครั้งมันซื้อไม่ได้ หรือผลีผลามไปทำให้มันเกิดขึ้นมาก็ไม่ได้ มันต้องอาศัยเวลา และการยอมรับของลูกค้า มันจะค่อยๆช่วยเรากระจายสินค้า และหวนกลับมาให้เรา อย่างนี้จึงจะยั่งยืนและถาวรจริงๆ พัฒนาการด้านการตลาด แรกๆมีเฉพาะในบางคล้า ต่อมาเราก็ไปทำในกรุงเทพฯ แต่การทำตลาดทุกวันนี้ต้นทุนสูง ไม่ใช่ว่าอยากทำก็ทำได้ อีกอย่างเราดูแลไม่ค่อยสะดวกด้วย เราก็เลยหันมาทำตลาดในพื้นที่ของเรา มุ่งมั่นให้เป็นสินค้าที่เป็นของฝาก และมีความโดดเด่น โดยเน้นที่บางคล้า และตอนนี้ขยายมาที่ตัวเมืองแปดริ้ว แล้วก็พยายามมีส่วนร่วมกับทางหน่วยงานพัฒนาชุมชน และทางจังหวัด เมื่อเขามีการจัดงานต่างๆ เราก็ไปร่วม เป็นการประชาสัมพันธ์ และนำเสนอสินค้าให้กับคนในท้องถิ่น เพื่อให้เป็นฐานก่อน แล้วค่อยๆ กระจายสินค้าออกไป นี่คือจุดที่ตั้งใจไว้ เราไม่ใช้วิธีลงทุนมากมาย เพราะเราเข้าใจสินค้าของเรา ถ้าลงทุนมากแล้วผลตอบรับไม่ดี มันก็จะเสียหายได้ 

เป้าหมายที่จะก้าวต่อไป... ช่วงหลังมานี้เราตั้งใจว่า เราจะขยายจากบางคล้ามาตั้งฐานในตัวเมืองแปดริ้ว เป็นตัวจังหวัด ซึ่งมีฐานลูกค้ากว้างกว่ากันเยอะ โอกาสที่คนจะมาถึงในตัวจังหวัดมีมากกว่า และเสริมด้วยร้านอาหารและสินค้าขายฝาก โดยทำเป็นร้านขึ้นมา ขายทั้งอาหารและสินค้าซาลาเปา เป็นร้านที่ให้ลูกค้ามาหาเรา เพราะถ้าเราออกไปแล้วไม่ใช่ตลาดของเรา เราก็เหนื่อย เพราะผู้ซื้อไม่ใช่กลุ่มคนที่ต้องการสินค้าของเรา เพราะฉะนั้น ถ้าไปทำตลาดก็ต้องไปให้ถูกที่ด้วย ถ้าเราทำสินค้าของเราให้ดีอยู่แล้ว ทำแบบอดทนสักนิด แล้วค่อยๆ ก้าวไป เขาก็จะมาหาเราเอง นี่คือลูกค้าแท้ๆ ของเรา ลูกค้าของเราส่วนใหญ่จะเป็นคนดั่งเดิม เป็นลูกค้าเก่าที่อุดหนุนกันมานาน คือ ชอบและเชื่อมั่นในสินค้าของเรา สำหรับลูกค้าใหม่ก็มีมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยอยากเพิ่มในส่วนลูกค้าร้านอาหาร ซึ่งเน้นไปที่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในตัวจังหวัดเป็นหลัก อาจไม่ใช่เฉพาะที่มาวัดโสธรฯ อย่างเดียว แต่เป็นใครก็ได้ที่แวะมา แล้วก็ทานอาหาร ที่มีความโดดเด่น ไม่แพงนัก อยู่ใจกลางเมือง มีความสะดวก ใกล้และพร้อมที่จะแวะเวียนได้ ซึ่งเราก็จะตอบสนองความต้องการตรงนั้น เราจะเน้นอาหารจานเดียว ไม่ใช่อาหารโต๊ะ อาหารที่สามารถหาทานได้ที่ร้าน เช่น ขาหมู หมูกรอบ ซี่โครง โดยมีข้าวกับบะหมี่ให้เลือก แล้วก็เลือกว่าจะเอาหน้าแบบไหนที่อยากจะทาน 

สินค้าที่มียอดขายมากที่สุด... สินค้าที่ยังโดดเด่นเป็นตัวที่มียอดขายมากที่สุด ยังคงเป็นซาลาเปา โดยเฉพาะซาลาเปาไส้หมู รองลงไปคือขนมจีบ ทุกครั้งที่ไปออกงานต่างๆ ขนมจีบจะขายดีมาก เพราะลูกค้าที่ทานของเราจะรู้แล้วว่าไม่ใช่แป้งแต่เป็นหมู เขาทานแล้วจะรู้สึกว่ามันมีอะไรที่แตกต่างจากเจ้าอื่น รองลงไปอีกก็จะเป็นเส้นบะหมี่สายรุ้ง เป็นแนวสินค้าอีกทางหนึ่งที่เราผลิตขึ้นมา เพราะเราคิดว่าซาลาเปามันเป็นของสด อายุในการเก็บรักษามันไม่นาน ผลิตได้จำกัด เราพอมีเวลาจะไปทำอะไรได้บ้าง ก็เลยมองไปที่ของแห้ง เก็บไว้ได้นาน ก็เลยมาผลิตบะหมี่สายรุ้ง ลูกค้าก็เริ่มชอบ หลายคนสั่งซื้อทางไปรษณีย์ก็มี 

รับจัดSnack Box…น่าเสียดายพื้นที่เขียนใกล้หมดแล้วครับ... เอาเป็นว่าใครสนใจจะสั่งซื้อเป็นของฝาก หรือจัด Snack Box (ขนมเบรค อาหารว่างสำหรับประชุม  สัมมนา งานบุญต่างๆ ราคา 25 – 35 บาท) หรืออยากจะสัมผัส ลองลิ้ม ชิมรสซาลาแป้งนิ่มของร้านคุณป้อม ซึ่งมีทั้งไส้หมูพิเศษ ไส้หมูสับ ไส้หมูแดง ไส้แปะก้วย ไส้ครีม ไส้ถั่วแดงงาดำ ไส้เผือก ไส้ผัก พร้อมทั้งหมั่นโถว และบะหมี่สายรุ้งที่มีสีสัน สวยงาม รสชาติอร่อย แล้วละก็ ขอเชิญได้ที่ร้านคุณป้อมนะครับ ซึ่งปัจจุบันมี 2 สาขา คือ สาขาบางคล้า อยู่ที่ถนนวรรณยิ่ง เขตเทศบาลบางคล้า และสาขาแปดริ้ว อยู่ที่ถนนเทพคุณากร ระหว่างซอย 5 – 7 (เส้นทางที่มุ่งหน้าไปวัดโสธรฯ) สำหรับร้านที่เปิดเป็นร้านอาหารมีอยู่ที่สาขาแปดริ้วแห่งเดียวนะครับ 

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ...
ร้านคุณป้อม
สาขาบางคล้า : เลขที่ 5 ถ.วรรณยิ่ง ต.บางคล้า อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา โทร.038-825728
สาขาแปดริ้ว : เลขที่ 533/3-4 ถ.เทพคุณากร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โทร.038-820728
โทรมือถือ : 089-7701056
เจ้าของกิจการ : คุณสถาพร สันติสงวนศักดิ์ และคุณศิริลักษณ์ สันติสงวนศักดิ์

หรือติดต่อที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา โทร 038-511239 ยินดีรับใช้ครับ... 

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่ให้พื้นที่และโอกาสร้านเล็กๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ