วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โกมุทประสานกาย : น้ำมันไพล ระดับ 5 ดาว



เมื่อไม่กี่วันมานี้ผมได้ไปคุยกับคุณกชพรรณ ชอบสวน มาครับ... เป็นผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์น้ำมันไพล ตราโกมุทประสานกาย ที่ได้รับการคัดสรรให้ได้ระดับ 5 ดาว ในปี 2555 เป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันไพลชนิดเดียวในแปดริ้วที่ได้ดาวระดับนี้ คุณกชพรรณ ชอบสวน เล่าให้ฟังว่าอย่างนี้ครับ...


ก่อนจะมาทำน้ำมันไพล ตราโกมุทประสานกาย... เมื่อก่อนเป็นเซลล์ขายยาให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ทำมานานเจอคนเจ็บป่วยปวดเนื้อตัวเยอะ พอดีได้ยินข่าวเค้าเปิดสอนแพทย์แผนไทย ที่สถาบันแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยแพทย์หญิงเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ เรามีความตั้งใจตรงนั้นอยู่แล้ว ก็เลยไปสมัครสอบและได้เรียน ในหลักสูตรเรียนเภสัช 1 ปี เวชกรรม 3 ปี จบแล้วสอบใบประกอบโรคศิลป์ สามารถเป็นหมอแผนโบราณได้ จัดยา เจียดยา วิเคราะห์โรค แล้วก็นวด เรียนไว้เพื่อรู้ เพื่อช่วยคนนั้นคนนี้ ต่อมาจึงออกจากบริษัทยา มาเป็นหมอแผนไทยที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในแปดริ้ว ทำยาให้เขาด้วยและนวดด้วย ออกบูธด้วย ตอนหลังมันเหนื่อยเลยออกมาทำของตัวเอง 

เริ่มทำครั้งแรก ทำน้ำมันไพลซึ่งเป็นสูตรของปู่... คือเกิดมาที่ปทุมธานีก็เห็นเขาเคี่ยวน้ำมันไพลอยู่แล้ว แต่แรกไม่เคยคิดว่าจะใช้ พอมาถึงตรงนี้ก็จำได้ว่าเคยทำ ก็เลยเอาสูตรตรงนั้นมาทำใช้ในร้าน ไม่ได้ออกไปข้างนอก ใช้ดี ลูกค้ามานวดเยอะ ลูกค้าถามว่าทำไมไม่ทำขายข้างนอก บอกว่าไม่หรอก เพราะอยู่บ้านเป็นหลัก ลูกค้าเยอะอยู่แล้ว เฉลี่ยลูกค้า 2,000 กว่าคนต่อปี เสร็จแล้วก็มีลูกค้ามารับไปแบ่งขายบ้าง พอดีมีโครงการ OTOP เข้ามา จึงคิดต่อยอดเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ประมาณปี 2546 และร่วมคัดสรรได้ตั้งแต่ระดับ 3 ดาว จนถึงการคัดสรรครั้งล่าสุดเมื่อปี 2555 ได้ระดับ 5 ดาว

ผลิตภัณฑ์ที่ทำอยู่มี 3 ชนิด... ได้แก่ 1) น้ำมันไพลธรรมดาหรือน้ำมันเหลือง ราคา 180 บาท สรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบปวดบวม แก้ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอกตามร่างกาย ใช้มาตั้งแต่โบราณนานนม และผลวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ของสถาบันการศึกษา บอกว่าไพลมีสารลดการเจ็บปวดของมัดกล้ามเนื้อได้ดีมาก เราจะทิ้งไพลไม่ได้ 2) น้ำมันไพลผสมใบบัวบก ราคา 200 บาท สรรพคุณช่วยแก้กระแทกกระทั้นเขียวช้ำอักเสบเคล็ดขัดยอกเป็นหลัก และปวดเมื่อยตามร่างกาย บัวบกจะลดการอักเสบได้เร็วกว่าไพล และคนที่เป็นเบาหวานสามารถโดนใบบัวบกได้โดยแผลไม่เน่า และ3) น้ำมันไพลผสมมะรุม มี 2 ราคา คือ 280 (30 ซีซี) และ 490 บาท (50 ซีซี) สรรพคุณบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เคล็ดขัดยอกข้อต่อกระดูกติดขัดหรืออักเสบ มะรุมจะเสริมฤทธิ์ของไพลให้ไปไวขึ้น เส้นเอ็นที่มีปัญหาจะดีขึ้น มะรุมจะมีสารตัวหนึ่งที่เข้าไปช่วยได้ วันข้างหน้าจะมีอีกตัวหนึ่ง แต่ตอนนี้ยังปิดไว้ก่อน

เรามีกิจกรรมเสริมจากการทำน้ำมันไพล... ได้แก่ โรงเรียนแพทย์แผนไทยโกมุท เปิดมาเพื่อสอนตาม อบต. สอนมาหลายโครงการแล้ว เราสามารถออกใบวิชาชีพการนวดเพื่อสุขภาพให้กับผู้เรียนได้ เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยหวังให้เป็นอาชีพเสริม สามีภรรยาได้ดูแลกัน สร้างความสมานฉันท์ในครอบครัว บางทีแม่ไม่มาลูกก็มาเรียนแทน พ่อแม่ก็ภูมิใจที่ลูกได้จับเท้า พอลูกนวดเท้าให้แม่ แม่น้ำตาร่วงเลย ถามว่าครูทำยังไงให้ลูกจับเท้าแม่ได้ ส่วนคลินิกแพทย์แผนไทยโกมุทนั้นเปิดมานานตั้งแต่แรกแล้ว นับ 10 กว่าปีแล้ว เป็นคลินิกรักษาโรคแห่งเดียวในฉะเชิงเทราที่เป็นคลินิกแพทย์แผนไทย ที่อื่นจะเป็นนวดเพื่อสุขภาพซึ่งมีใบอนุญาตใบประกอบโรคศิลป์พร้อมให้ตรวจสอบ และต้องต่อใบอนุญาตทุกปี ซึ่งได้ยากมากเพราะต้องเป็นหมอจริงๆ มีใบเวชกรรมมาก่อนตั้งคลินิก ปัจจุบันคลินิกนี้ทำน้อยลงแต่จะออกบูธมากกว่า กิจกรรมของคลินิกคือการนวดเป็นหลัก เราไม่ได้จ่ายยา ถ้าลูกค้ามามีปัญหาเยอะ เราจะเจียดยาหม้อให้ไปซื้อเองที่ร้านในตลาด สำหรับศูนย์โกมุทสมุนไพร เป็นแบรนด์ของน้ำมันไพลมะรุม เพราะก่อนจะขอ อย.ได้ เราต้องมีโรงงานของตัวเอง ศูนย์นี้คือจุดเริ่มต้นของ OTOP
ส่วนตราโกมุทประสานกายนั้น... มาจากชื่อของสามีซึ่งเป็นจ่าทหาร ชื่อเล่นชื่อโกและมุทเป็นชื่อเล่นของตัวเอง จึงคิดว่าจะชื่ออะไรดี ที่คนติดปาก เรียกง่าย จึงเอาชื่อสามีกับชื่อตัวเองมาต่อกัน เป็นโกมุทและจดลิขสิทธิ์แล้ว ส่วนคำว่าประสานกายคือ เราสองคนอยากให้ลูกค้าที่ใช้น้ำมันของเราทาแล้วหาย โดยเราสองคนประสานกัน ก็คือแบรนด์ของเรา 

ตลาดของเรามีอยู่ทั่วประเทศ... วันจันทร์แรกของเดือนเราอยู่ที่ รพ. นครนายก จันทร์ที่ 2 รพ.สมเด็จพระเทพฯ คลอง 16 จันทร์ที่ 3 รพ.มกลักษณ์ กาญจนบุรี หรือ รพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น วันอังคารแรกของเดือนอยู่ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ รังสิต อังคารที่ 2 ศูนย์พระเทพฯ รพ.ท่าม่วง กาญจนบุรี วันพุธ อยู่ที่ รพ.อยุธยา โรงงานมินิแบ บางปะอิน วันพฤหัสบดี รพ.สระบุรี หรือ รพ.พหล กาญจนบุรี วันศุกร์ อยู่ที่ รพ.เด็กในกรุงเทพฯ วันเสาร์ อาทิตย์ อยู่ที่ รพ.กรุงเทพ-ระยอง และทุกวันเสาร์ จะแบ่งคนไปประจำที่ศูนย์โตโยต้า บางปะกง ฉะเชิงเทรา พนมสารคาม สนามชัยเขต ซึ่งโตโยต้าใช้บริการขอบคุณลูกค้า ส่วนที่ส่งขายประจำ ได้แก่ ร้านหมอไฝในตลาด ที่ทำการไปรษณีย์แปดริ้ว และกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี สำหรับต่างประเทศก็มีบ้าง เช่น นอร์เวย์ อเมริกา ญี่ปุ่น ผ่านชิปปิ้งเป็นครั้งคราว
การจ้างงานจะมีเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์... เราจะหั่นไพลครั้งละ 2 ตัน (2,000 กิโลกรัม) โดยใช้ชาวบ้านในหมู่บ้าน ประมาณ 50 คน เป็นคนหั่น ให้ค่าจ้างกิโลกรัมละ 7 บาท วันหนึ่งจะได้คนละหลายร้อย ใช้เวลาหั่นอยู่ประมาณเกือบเดือนจึงเสร็จ แล้วเราจะนำมาเคี่ยวน้ำมันไพลเก็บไว้เป็นหัวเชื้อต่อไป ที่ทำช่วงนี้เพราะจะได้น้ำมันไพลที่มีปริมาณและคุณภาพมากที่สุด ไพลที่นำมาใช้นี้สั่งเขาปลูกที่กาญจนบุรี และปราณบุรี เพราะที่นั่นจะเป็นดินทราย ซึ่งจะทำให้ได้ปริมาณน้ำมันที่มาก ที่ไม่สั่งบ้านเราเพราะบ้านเราเป็นดินเหนียว หัวไพลไม่ใหญ่ ได้น้ำมันน้อย ถึงจะได้หัวใหญ่แต่ก็ได้น้ำมันน้อย ส่วนใบบัวบกนี่ของบ้านเราแถวคลองสวนและบางคล้า สำหรับมะรุมใช้ของสนามชัยเขตเป็นหลัก 

เรื่องของมาตรฐานและกำลังการผลิต... เรามีมาตรฐาน อย.เป็นหลัก และมี มผช. พร้อมทั้งเลขทะเบียนยาทุกชนิด ถ้าไม่มีเราออกไปไกลไม่ได้ และตอนนี้เรากำลังจะขอเครื่องหมายบาร์โค๊ดเพื่อต่อยอดเข้าไปขายในร้านสะดวกซื้อต่อไป  กำลังการผลิตของเรา ผลิตได้ประมาณ 1,000 ขวดต่อเดือน ตอนนี้มีลูกค้าติดต่อมาเยอะ ต่อไปจะขยายกำลังการผลิตให้มากกว่านี้
สุดท้ายขอฝากคนแปดริ้วช่วยกันอุดหนุนด้วยนะคะ ของดีมีคุณภาพของแปดริ้ว ทำเงินหมุนเวียนอยู่ในแปดริ้ว และสร้างชื่อเสียงในกับชาวแปดริ้วค่ะ

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือต้องการเข้าศึกษาดูงาน หรือใช้บริการติดต่อได้ที่ คุณกชพรรณ ชอบสวน เลขที่ 19 หมู่ที่ 2 ตำบลคลองนา อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ 081-6670277 หรือติดต่อที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฉะเชิงเทรา โทรศัพท์ 038-511239 ยินดีรับใช้ครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น