วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มะม่วง : วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกจังหวัดฉะเชิงเทรา


มะม่วง : วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกจังหวัดฉะเชิงเทรา
นายมานพ แก้ววงษ์นุกูล
121 หมู่ที่ 3 ตำบลสาวชะโงก อำเภอบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา
หมายเลขโทรศัพท์ 089-9389097
OTOP ระดับ 5 ดาว
คุณมานพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออก จ.ฉะเชิงเทรา เล่าว่า...
วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตมะม่วงส่งออกจังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2548 ก่อนนั้นเราเป็นชมรมชาวสวนมะม่วงจังหวัดฉะเชิงเทรา เมื่อปี 2548 ทางราชการให้จดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน ทางเราจึงไปจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน และดำเนินการรวบรวมผลผลิตส่งขายทั้งในและต่างประเทศมาตลอดทุกปี

จุดเด่นของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนี้ คือ มะม่วงน้ำดอกไม้ เราจะเน้นเรื่องคุณภาพ แล้วก็เก็บผลให้มันแก่ได้ที่ โดยเฉพาะเรื่องความหวาน เราพิถีพิถันมาก ว่าความหวานของเราจะต้องไม่ต่ำกว่า 17 องศาบริกซ์ (บริกซ์ : Brixหรือสัญลักษณ์ °Bx เป็นหน่วยวัดค่าความหวานชนิดหนึ่งใช้ในอุตสาหกรรมผลิตน้ำผลไม้และไวน์โดยใช้เครื่องมือวัดค่าความหวานที่เรียกว่า รีเฟรกโตมีเตอร์) เป็นเป้าหมายที่เราการันตีในการส่งขาย จนเป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ก็ยอมรับว่ามะม่วงของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนี้ มีรสหวานที่อร่อย มีผิวพรรณตรงตามสายพันธุ์ คือ น้ำดอกไม้สีทอง และน้ำดอกไม้เบอร์ 4 และในประเทศก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเรื่องความหวาน คือมีความหวานสม่ำเสมอทุกลูก ไม่มีจืด ไม่มีเปรี้ยว หวานทุกลูก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนของเราเน้นเรื่องคุณภาพเป็นหลักครับ
ส่วนผลงานอีกชิ้นหนึ่งที่ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนนี้ภาคภูมิใจ ก็คือ การสร้างตลาดจำหน่ายมะม่วงที่ริมถนนสาย 304 (ฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม) ใกล้ปั๊ม ปตท. ตรงนี้เริ่มมาจากที่ไม่มีอะไรเลย เริ่มตั้งเต้นท์ขายข้างทาง แล้วก็ได้รับการสนับสนุนจากลูกค้าเรื่อยมาจนติดตลาด ขณะนี้ถ้าใครต้องการมะม่วงแปดริ้วก็เชิญแวะซื้อได้เลยที่นี่ เปิดขายทุกวันครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น