วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ดอกไม้จันทน์ : กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์แสงจันทร์



ดอกไม้จันทน์
กลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์แสงจันทร์
เลขที่
25/9 หมู่ที่ 18 บ้านไผ่แถว  ถนนสุวินทวงศ์ ตำบลศาลาแดง
อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา
หมายเลขโทรศัพท์
038-845201 , 081-7511248
OTOP ระดับ 4 ดาว
    

คุณปราณี แสงจันทร์ ประธานกลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์แสงจันทร์... มีแนวคิดว่าดอกไม้จันทน์เป็นสินค้าที่มีความจำเป็นแก่ครอบครัวที่มีผู้เสียชีวิต เมื่อถึงเวลานั้นทุกคนก็ต้องใช้  และในมุมมองด้านการตลาด ดอกไม้จันทน์เป็นสินค้าสิ้นเปลืองไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ประกอบกับด้วยใจรักงานศิลปะและมีความคิดสร้างสรรค์อยู่แล้ว  จึงรวมตัวกันในหมู่สตรีของหมู่บ้าน จัดตั้งกลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์ขึ้น เพื่อทำดอกไม้จันทน์ออกจำหน่าย

ด้วยความมุมานะและความมุ่งมั่น... คิดพัฒนากลุ่มและผลิตภัณฑ์ตลอดเวลา กิจการของกลุ่มจึงมีความเติบโต และมีรายได้มั่นคงมาจนถึงทุกวันนี้ จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ดอกไม้จันทน์แห่งนี้ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำด้วยมือ (handmade) ต้องใช้ฝีมือและความชำนาญในการประดิษฐ์รูปแบบจินตนาการให้ดอกออกมาเสมือนของจริงด้วยความละเอียด ประณีตและสวยงาม มีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ออกมาทันสมัยอยู่เสมอ ประดิษฐ์เป็นดอกไม้จันทน์หลากสีหลายรูปแบบและตรงตามความต้องการของลูกค้า สำหรับใช้ในงานฌาปนกิจศพ...
คุณปราณี แสงจันทร์ ประธานกลุ่มดอกไม้ประดิษฐ์แสงจันทร์ กล่าวว่า...
กลุ่มของเราก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณปลายปี 2540 นะคะ ด้วยการทำดอกไม้จันทน์ซึ่งทำจากกระดาษแล้วก็เป็นรูปแบบที่ธรรมดา ตอนนั้นเศรษฐกิจไม่ดี การทำดอกไม้จันทน์ธรรมดาเราจะสู้ตลาดไม่ได้ เราก็เลยมาพัฒนา ดัดแปลง จากดอกไม้จันทน์ที่เป็นสีธรรมชาติสีขาวให้มีสีสันมากขึ้น เราก็เปลี่ยนแปลงรูปแบบจากแบบธรรมดาให้หลากหลายรูปแบบขึ้น ก็คือมีตั้งแต่ดอกกุหลาบ ดอกทิวลิป ดอกแก้ว ดอกจำปี ดอกลีลาวดี ดอกรักเร่ เยอะมากเลยนะคะ เป็นดอกพุดก็มีค่ะ


แต่การต่อสู้ดอกไม้จันทน์ตอนนั้น... ต้องต่อสู้อย่างหนักนะคะ เพราะว่าการทำดอกไม้จันทน์นี่จริงๆแล้วมันไม่ธรรมดานะคะ เราต้องมีความอดทนสูงเราถึงต่อสู้มาได้จนถึงทุกวันนี้ จากรูปแบบของเราที่มีหลากหลายรูปแบบก็เลยเป็นที่ต้องการของตลาดนะคะ ตลาดมีการสั่งเข้ามามาก รวมทั้งประชาชน กลุ่มแม่บ้านก็สนใจที่จะเรียนรู้ เราก็เปิดสอนอาชีพตรงนี้ให้กับกลุ่มแม่บ้านทั่วประเทศ มีการเรียนรู้แล้ว เขาก็ไปสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชนให้กับครอบครัว ให้เขาได้มีอาชีพสืบต่อกันไปมาจนถึงทุกวันนี้

จุดเด่นของเราก็คือดอกไม้จันทน์ของเรามีสีสันเพิ่มขึ้นมา... และกล้าพูดได้เต็มปากเลยว่าเราเป็นผู้ริเริ่มทำดอกไม้จันทน์ที่เป็นสีขึ้นมา โดยทำขึ้นมาให้ลูกค้าเลือกนะคะ ถ้าใครอนุรักษ์นิยมก็ใช้สีธรรมชาติไป แต่ว่าบางคนต้องการความแปลกใหม่ในดอกไม้จันทน์ ก็จะเลือกเอาที่มีสีสันของเราเอาไปค่ะ
แล้วถามว่าดอกไม้จันทน์ของเราทำไมอยู่ได้มาถึงทุกวันนี้... คำตอบก็คือเริ่มจากการที่เราพัฒนารูปแบบอย่างต่อเนื่องนะคะ แล้วก็มีการประชาสัมพันธ์ สื่อต่างๆ ก็มาถ่ายทำกันมากมาย เลยทำให้สินค้าของเรานี้เป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วประเทศค่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น