วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มะม่วงสวนสายันต์



 
มะม่วงสวนสายันต์
นายสายนต์  โกมล
39/4 หมู่ที่ 1 ซอยบ้านพลับซอย 1 ตำบลคลองเขื่อน
อำเภอคลองเขื่อน จังหวัดฉะเชิงเทรา
หมายเลขโทรศัพท์ 089-4860217
OTOP ระดับ 4 ดาว
 

คุณสายนต์ โกมล เจ้าของสวนสายันต์ เล่าว่า...
เริ่มปลูกมะม่วงแบบเก่าก็คือแบบโบราณนะ ผมเมื่อก่อนนี้ก็เรียนจบแค่มัธยม 3  เมื่อปี 2505 ก็ออกมาปลูกผัก ปลูกแตงโม ปลูกผักทุกชนิด แล้วก็มีมะม่วงเรื่อยมา มะม่วงโบราณเขาจะปลูกแบบโบราณ คือปลูกกลางร่อง สองข้างเป็นหมาก ตรงกลางก็เป็นมะม่วง 
ผมมาเริ่มจริงจังตอนมีครอบครัว ตอนผมแต่งงานแล้วก็มีครอบครัว เสร็จแล้วผมก็เริ่มทำ ตอนนั้นผมเป็นทหารอยู่ ก็ได้รับแจกโพแทสเซียมคลอเรตมาคนละหนึ่งกิโล ผมก็เอามาฉีดมะม่วง สมัยนั้นเมื่อปี 2518 ผมแต่งงาน ปี 2519 ผมก็ฉีดมะม่วง ฉีดของที่บ้าน มีมะม่วงแรดต้นหนึ่ง มีหัวช้างสามต้น ผมฉีดมะม่วงแรดต้นเดียวผมขายได้หมื่นแปด นี่คือประวัติที่ผมต้องกระเสือกกระสนใหญ่เลย  ผมมาคิดว่าถ้าผมทำสักร้อยต้นผมจะได้สักเท่าไหร่ พันต้นจะได้เท่าไหร่ ก็เลยหันมาทำมะม่วงอย่างจริงจังตั้งแต่ตอนนั้น... 

บ้านผมเป็นดินสองน้ำ เราอยู่กับแม่น้ำบางประกงนะ เป็นดินสองน้ำ คือ เค็มกับจืด มะม่วงจะอร่อย ถ้าหวานนี่จะหวานมากเลย ถ้าเป็นมะม่วงมัน มันจะอร่อย พอกินปุ๊บ มันก็จะติดปลายลิ้นเราเลย มันจะอร่อยกว่าที่อื่น...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น